• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

‘Thiên lôi’ Mạnh Dũng: NSƯT Chí Trung đã ‘liều mình’ chọn tôi

Văn hoá 06/08/2017 14:12

(Tổ Quốc) – Nghệ sĩ Mạnh Dũng chia sẻ, để có vai Ngọc ‘bột’ trong vở diễn ‘Ai là thủ phạm’ chính là nhờ NSƯT Chí Trung đã liều mình chọn anh tham gia. Anh thẳng thắn thừa nhận, tại thời điểm đó, mình còn quá non với nghề.

-Vai diễn Ngọc ‘bột’ của bạn trong vở kịch ‘Ai là thủ phạm’ đã mang lại nhiều ấn tượng cho người xem. Vậy bạn có thể chia sẻ về vai diễn này?

+ Vai Ngọc ‘bột’ chính là vai diễn cho tôi quá nhiều cảm xúc, kỉ niệm.

Khi mới bước chân vào Nhà hát Tuổi trẻ, tôi đã được Đạo diễn – NSƯT Chí Trung ‘liều mình’ giao cho vai diễn này. Bởi một diễn viên trẻ mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trên sân khấu thì khó có thể có một vai diễn dài hơi.

Nghệ sĩ Mạnh Dũng

Diễn truyền hình, có thể được diễn lại nhiều lần để tìm ra được cảnh quay tốt nhất. Còn sân khấu thì không thể. Đã sai thì không được sửa trong lúc biểu diễn. Cảm xúc, đài từ và kỹ năng biểu diễn phải chuẩn để mang đến sự chân thật nhất đến khán giả.

Ở trường, chúng tôi có thể học về lý thuyết rất giỏi nhưng kinh nghiệm được biểu diễn sân khấu còn rất non. Khi anh Chí Trung làm đạo diễn vở kịch này, ban đầu tôi được lựa chọn làm kíp 2 (kíp 1 là dàn diễn viên chính thức tham gia vở diễn –PV).  Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, anh Chí Trung đã ‘can đảm’ đưa ra quyết định đẩy tôi từ kíp 2 lên kíp 1.

 “Những vở kịch còn mãi với thời gian” chắp cánh ước mơ cho nghệ sĩ trẻ

- Nhân vật Ngọc ‘bột’ và Mạnh Dũng có điểm gì tương đồng so với ngoài đời?

+ Ngọc ‘bột’ sinh ra trong gia đình khá giả, có bố mẹ yêu chiều. Không có lập trường và dễ bị sa ngã lôi kéo từ nhân vật Thịnh. Ngọc ‘bột’ không hề xấu, ngược lại rất vô tư.

Tôi cũng không có ý định dao kéo. Quan điểm của tôi, nếu xinh đẹp mà tính cách ‘đáng ghét’ thì vẫn không được mọi người yêu mến. Cái chính là tính cách của mình sống với mọi người như thế nào, ngoại hình chỉ là thứ yếu.




Có lẽ, điểm giống nhau nhất ở nhân vật Ngọc ‘bột’ và Mạnh Dũng chính là điều hồn nhiên, vô tư. Yêu ai cũng hết mình.

Cuộc sống thì tôi không được bố mẹ cưng chiều. Vì bố mẹ tôi làm trong môi trường quân đội nên khá nghiêm khắc với con cái. Để diễn được ra chất nhân vật, tôi đã học hỏi, nghiên cứu và điều quyết định tạo nên thành công vai diễn đó là ‘rất yêu nhân vật mình đảm nhận’.

- Vở diễn này từng được HCV trong Liên hoan Sân khấu toàn quốc và biểu diễn tại Nhà hát Lớn trong chương trình đưa nghệ thuật chất lượng cao vào biểu diễn dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL. Là một nghệ sĩ trẻ tuổi sẽ tham gia chương trình ‘Những vở kịch còn mãi với thời gian’, bạn suy nghĩ gì về cơ hội này?

+ Tổ chức “Những vở kịch còn mãi với thời gian” nói riêng và việc mở cửa Nhà hát Lớn là một trong những chủ trương rất đúng của Bộ VHTTDL. Việc này không chỉ để quảng bá cho nghệ thuật mà còn để Nhà hát Lớn được thực hiện đúng chức năng, đó là nơi tổ chức những chương trình biểu diễn. Đây là điều quá vui mừng đối với một nghệ sĩ trẻ như tôi.

Tôi quá ‘hãnh diện’ khi được bước chân vào thánh đường nghệ thuât Nhà hát Lớn. Nhà hát Lớn đã có lịch sử hàng trăm năm và những người nghệ sĩ biểu diễn tại đây đều là những cây đa, cây đề của làng nghệ thuật. Còn có cả nhiều nghệ sĩ nước ngoài đến Hà Nội biểu diễn cũng đều biểu diễn tại nơi này.

Khi được bước chân vào biểu diễn ở đây, tôi cảm thấy nghề nghiệp mình được thăng hoa lên rất nhiều. Tôi hy vọng chương trình ‘Những vở kịch còn mãi với thời gian’ sẽ được biểu diễn thường xuyên hơn nữa. Chương trình chắp cánh ước mơ cho nghệ sĩ trẻ chúng tôi được bay cao, bay xa hơn nữa.

Mong muốn được thử sức với vai Cô Đẩu

-Bạn là một nghệ sĩ trẻ những lại được biết đến nhiều với vai trò là nghệ sĩ hài, khán giả đang rất tò mò liệu bạn đóng vai bi sẽ thế nào?

+ Được đào tạo bài bản nên chúng tôi có đầy đủ kỹ năng đế đóng được đa dạng vai. Tuy nhiên, mỗi người có một lợi thế, một cái duyên riêng cho mình. Mặt tôi mà đóng bi chắc khó ai có thể khóc nổi. Hiện nay, tôi được khán giả yêu mến qua các vai diễn hài là điều rất hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu được đạo diễn tin tưởng giao vai bi thì tôi sẵn sàng thử sức và làm hết khả năng của mình.

Nếu được lựa chọn vai diễn, có lẽ tôi thích chọn nhân vật cô Đẩu. Vì cô Đẩu sẽ có nhiều đất diễn nhất. Ngoài ra, với thân hình to bé của mình thì không biết tôi được vào vai cô Đẩu thì sẽ thế nào nên tôi rất tò mò.



-Như bạn chia sẻ, ngoại hình cũng là nhược điểm khiến bạn khó có nhiều vai. Vậy bạn có ý định ‘dao kéo’?

+ Tôi thấy mình ‘đẹp lạ’ mà. Tôi có một hình dáng có lẽ khó lẫn được với ai. Đó là nhược điểm nhưng tôi cũng biến thành ưu điểm của mình đấy. Ngoại hình không làm khó tôi trong các vai diễn.

Nếu nói đó là nhược điểm thì tôi chỉ thấy mình khó khăn khi lựa chọn đồ. Tôi cũng không có ý định dao kéo. Quan điểm của tôi, nếu xinh đẹp mà tính cách ‘đáng ghét’ thì vẫn không được mọi người yêu mến. Cái chính là tính cách của mình sống với mọi người như thế nào, ngoại hình chỉ là thứ yếu.

- Đã có nhiều nghệ sĩ bày tỏ ước mơ được tham gia vào chương trình ‘Táo quân’- một chương trình truyền hình được đông đảo khán giả chờ mong khi Tết đến, Xuân về. Và bạn đã có vai trong chương trình này suốt 2 năm liên tiếp. Điều này có phải là may mắn?

+ Đây không phải may mắn mà là ‘quá’ may mắn. Được tham gia với một chương trình lớn, quy tụ dàn diễn viên ‘gạo cội’ là những cây đa, cây đề, đó là điều vui mừng đối với tôi.

Trong quá trình tập luyện mình được cọ át, học hỏi các anh chị, mỗi người một chút để mang về đúc kết làm cái chất của riêng mình.

- Trong dàn diễn viên ‘Táo quân’ bạn yêu mến ai nhất. Nếu được lựa chọn nhân vật bạn muốn được đóng nhân vật nào nhất?

+ Không biết tôi có quá tham lam hay không. Từ đạo diễn Đỗ Thanh Hải đến dàn diễn viên ‘khủng’ đều là nhưng nghệ sĩ tôi yêu mến. Mỗi ngày đi tập, được gần anh, gần chị tôi đã trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm diễn xuất cho mình.

Còn nếu được lựa chọn vai diễn, có lẽ tôi thích chọn nhân vật cô Đẩu. Vì cô Đẩu sẽ có nhiều đất diễn nhất. Ngoài ra, với thân hình to bé của mình thì không biết tôi được vào vai cô Đẩu thì sẽ thế nào nên tôi rất tò mò. (cười)./.

+ Cảm ơn nghệ sĩ Mạnh Dũng!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ