• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ bất ngờ tiết lộ lý do Mỹ đang ngày càng mất tín nhiệm

Thế giới 02/10/2018 08:49

(Tổ Quốc) - Mỹ đang mất đi tín nhiệm kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đưa ra cảnh báo việc Washington tiếp tục tăng cường các trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ và đang cố gắng cô lập Iran.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

“Mỹ đang vướng vào sai lầm khi cố gắng giải quyết các vấn đề chính trị mà không thông qua các đàm phán. Chính quyền Tổng thống Trump liên tục tăng cường các trừng phạt mạnh mẽ vào các nước”, Tổng thống Erdogan đã nói trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1/10.

Ông Erdogan cho biết, Washington đang mất đi tín nhiệm trong cuộc chiến tranh thương mại sau khi lần lượt Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Iran và các quốc gia khác liên tục chịu đòn trừng phạt mạnh tay của Mỹ.

Ông Erdogan cũng nhắc đến tình huống với Iran và cho rằng, các thách thức trừng phạt liên tục bủa vây Tehran sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng Năm. Điều này thật không công bằng.

“Điều đó rõ ràng là sai khi sử dụng các biện pháp trừng phạt để có thể giải quyết vấn đề”, ông Erdogan cho biết đồng thời cảnh báo điều này ảnh hưởng đến các nước láng giềng trong khu vực. Tổng thống Erdogan cũng cho rằng chính sách này là không hiệu quả.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là Iran không bị cô lập từ các quyết định chính trị định hình tương lại của khu vực”, ông Erdogan nói.

Tổng thống Erdogan cũng cho rằng, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đủ mạnh và không hề khuất phục trước các thách thức và trừng phạt của Mỹ.

“Washington lờ đi tính nhạy cảm của Syria vì Ankara và tiếp tục hợp tác cùng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến khủng bố”, Tổng thống Erdogan cho biết.

Ankara luôn xem Đảng Công nhân người Kurd (PKK) giống như một nhóm khủng bố. Ông Erdogan cho biết, mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm xóa sach dấu vết của lực lượng người Kurd và điều này khiến cho quan hệ giữa hai đồng minh NATO liên tục đi xuống trong những năm gần đây.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết đối phó với bất kỳ trừng phạt nào vào Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan cho biết.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ