• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ “không còn kiên nhẫn” với S-400 hạng nặng Nga

Thế giới 01/09/2018 14:26

(Tổ Quốc) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 31/8 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga "trong thời gian ngắn nhất".

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 31/8 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga "trong thời gian ngắn nhất" - một thương vụ lâu nay đã dấy lên cảnh báo đối với các đối tác NATO của Ankara.

"Thổ Nhĩ Kỳ cần S-400 và thỏa thuận về hệ thống này đã được thực hiện" và "Chúng tôi sẽ mua chúng trong thời gian ngắn nhất", ông Erdogan phát biểu ở thành phố phía tây Balikesir.

Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tăng tốc chuyến giao hàng đầu tiên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ-  trước đó đã được lên kế hoạch diễn ra vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

S-400 là hệ thống phòng thủ đất đối không thế hệ mới nhất do Nga phát triển và được các nước NATO xem là một mối đe dọa đối với các máy bay của họ.

S-400 Nga đang nhận được nhiều đơn hàng bất chấp sự quan ngại của Mỹ và phương Tây. (Nguồn: AP)

Việc mua một hệ thống vũ khí hạng nặng từ Moscow đã làm dấy lên lo ngại trong liên minh NATO về định hướng chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ và tính tương thích của hệ thống này đối với các vũ khí của khối này.

Tuyên bố trên của ông Erdogan được đưa ra vào thời điểm căng thẳng đang tăng cao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ- một đồng minh trong NATO, về việc Ankara giam giữ và từ chối phóng thích một mục sư người Mỹ về những cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Sau sự khủng hoảng này, mối quan hệ giữa hai bên đã rơi xuống một mức thấp mới và khiến đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ sụt giá mạnh so với đồng đô la Mỹ. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này cũng đã khiến Ankara áp đặt các biện pháp tương tự đối với một số sản phẩm của Mỹ.

Ông Erdogan vẫn rất cứng rắn khi đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải là không có các lựa chọn thay thế và cảnh báo rằng, họ có thể chuyển hướng tới các đồng minh và thị trường mới.

Washington cũng đã cảnh báo Ankara về việc mua S-400 từ Nga, nói rằng động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến triển vọng hợp tác quân sự-công nghiệp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ.

Còn Erdogan ngày 31/8 cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ "cần hợp tác với các nước khác nhiều như với châu Âu và Mỹ."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ