• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ phá băng căng thẳng châu Âu

Thế giới 29/12/2017 09:52

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã báo hiệu ông muốn cải thiện quan hệ với chính phủ của một số quốc gia châu Âu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã báo hiệu ông muốn cải thiện quan hệ với chính phủ của một số quốc gia châu Âu - trước đó đã căng thẳng với nước  này trong năm nay, nói rằng “muốn giảm số lượng kẻ thù và tăng cường bạn bè”.

Trong những bình luận được đăng tải ngày 28/12 trên tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan mô tả các nhà lãnh đạo của Đức, Hà Lan và Bỉ là "những người bạn cũ", gọi là các cuộc tiếp xúc gần đây với họ "khá tốt" và lưu ý rằng họ, giống như Thổ Nhĩ Kỳ, đều phản đối một quyết định gây tranh cãi của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

"Chúng tôi không có vấn đề với Đức, hay với Hà Lan hoặc Bỉ," ông Erdogan nói với các nhà báo.

Quan hệ giữa Ankara và một số quốc gia châu Âu đã rơi xuống điểm thấp sau khi các nhà chức trách ở một số nước ngăn cản các bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ không tổ chức các cuộc mít tinh chính trị vận động phiếu bầu trước cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu năm nay với nội dung cho phép ông Erdogan mở rộng quyền hạn.

Ông Erdogan sau đó đã đưa ra một loạt những lời chỉ trích các đồng minh này, cáo buộc các quan chức châu Âu về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, dung túng cho những kẻ khủng bố và hành xử như "Phát xít".

Các quốc gia châu Âu cũng cũng bất đồng với tình trạng nhân quyền và các thể chế dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là sau cuộc đảo chính quân sự thất bại năm ngoái. Chính phủ của ông Erdogan đã bắt giữ khoảng 50.000 người và khai trừ hơn 110.000 nhân lực khu vực công.

Một số công dân Đức, bao gồm cả một nhà báo nổi tiếng, đã bị bắt giam vì những cáo buộc liên quan tới khủng bố - điều làm tổn hại thêm mối quan hệ với Berlin.

Ông Erdogan cũng cho biết ông hy vọng sẽ thăm Pháp và Vatican trong năm mới.

(Nguồn: AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ