• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ “rắn giọng” không để yên nếu Mỹ kiên quyết “bao vây“

Thế giới 24/08/2018 08:13

(Tổ Quốc) - Ankara đã lên tiếng chỉ trích Mỹ và cho rằng Washington đang cố  tình tạo chiến tranh kinh tế với đồng minh NATO.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ông John Boltin từng đưa ra tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc khủng hoảng đồng lira nhanh chóng nếu như nước này đáp ứng yêu cầu thả linh mục Andrew Brunson.

Khủng hoảng đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ sau các trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước này. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước điều này, Thổ Nhĩ Kỳ đã có tuyên bố gay gắt trước tuyên bố của ông Bolton. Hiện tại, Ankara đang nỗ lực hết sức để giải quyết cuộc khủng hoảng tiền tệ sau trừng phạt căng thẳng của Mỹ.

“Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang mắc một sai lầm lớn khi không chịu thả linh mục Brunson. Mỗi ngày qua, Ankara tiếp tục sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn hơn. Nếu Ankara chịu thả linh mục Brunson thì cuộc khủng hoảng có thể nhanh chóng giải quyết ngay lập tức”, ông Bolton nói.

Ankara đã lên án động thái của Wahsington về việc gây sức ép đối với nước này.

“Tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là một bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Trmp đang đặt mục tiêu cho cuộc chiến tranh kinh tế”, người phát ngôn Tổng thống Erdogan – ông  Ibrahim Kalin nói trên Reuters đồng thời lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không để yên khi kinh tế nước này liên tục bị bao vây từ trừng phạt của Mỹ.

“Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường áp thuế và trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ. Các chính sách gần đây của Mỹ mâu thuẫn với các nguyên tắc cơ bản và giá trị của liên minh NATO”, ông Kalin nói thêm.

Đồng lira đang sụt giảm mạnh so với giá trị của đồng đôla kể từ sau quyết định của Tổng thống Trump áp thuế gấp đôi cho các mặt hàng thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Để đối phó cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp nhằm vào Washington và thông báo sẽ áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Hơn 3 tuần sau căng thẳng đỉnh điểm giữa Ankara và Washington, ông Andrew Brunson vẫn bị quản thúc tại gia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời điểm hiện tại, Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ chỉ trích đối với các trừng phạt bủa vây của Mỹ. Giới phân tích cho biết, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm qua và hiện tại lại tiếp tục bị bủa vây từ trừng phạt của Mỹ./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ