• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai hoả S-400 Nga khi cần

Thế giới 13/06/2018 11:21

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara sẽ sử dụng hệ thống phòng không S-400 được mua từ Nga nếu cần thiết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara sẽ sử dụng hệ thống phòng không S-400 được mua từ Nga nếu cần thiết.

"Chúng tôi mua chúng [các hệ thống S-400] không phải để cất giữ chúng trong các kho hàng. Chúng sẽ được sử dụng một cách thích hợp nếu cần thiết. Và chúng tôi nên làm gì với các hệ thống phòng thủ này nếu không sử dụng chúng? Hay là dựa vào lòng thương xót của Hoa Kỳ?", ông Erdogan nói với đài truyền hình TGRT.

Thương vụ S-400 đã dấy lên nhiều sóng gió trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 12/2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận bán hệ thống phòng không S-400 cho Ankara, trong đó Moscow sẽ cung cấp một số khoản vay. Hai hệ thống S-400 sẽ được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vận hành và hoạt động, theo các quan chức công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 4, tổng giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết, Moscow đã bắt đầu sản xuất các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận này đã dấy lên nhiều bất đồng giữa Ankara và Washington cùng các đồng minh trong NATO về lí do rằng vũ khí của Nga không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO. Phương Tây sau đó đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400

Vào giữa tháng Tư, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á- Âu Wess Mitchell cho biết, việc Ankara mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc nước này chuyển giao các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lúc đó đã đáp trả với tuyên bố rằng, Ankara sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa chống lại Washington nếu họ dừng việc cung cấp tiêm kích F-35 cho nước này.

Gần đây Mỹ cũng đã cảnh báo việc Ấn Độ mua S-400 của Nga sẽ khiến Washington cảm thấy không hề thoải mái để bán vũ khí cho nước này. Các quan chức Ấn Độ đã phản ứng gay gắt và cho rằng không ai có thể quyết định việc Ấn Độ mua S-400 hay không.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ