• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ “nóng mặt” nghi vấn Mỹ vũ trang vô tư cho người Kurd Syria

Thế giới 23/04/2018 11:15

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng, khoảng 5.000 xe tải, tất cả đều được trang bị vũ khí, đã được đưa đến miền bắc Syria.

Phát biểu trên kênh tin tức NTV của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Mỹ và các đồng minh đã từ chối bán vũ khí cho Ankara trong khi lựa chọn cung cấp chúng cho lực lượng người Kurd và đáng chú ý nhất, một cách miễn phí.

"Chúng tôi không thể mua vũ khí từ Mỹ bằng tiền của chúng tôi, nhưng không may, Mỹ và các lực lượng liên minh đang cung cấp những vũ khí, đạn dược này cho các tổ chức khủng bố một cách miễn phí", ông Erdogan nói.

Mỹ được cho là đang tiếp tục vũ trang cho YPG. 

Cũng theo Sputnik, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng lấy ví dụ rằng Mỹ đã gửi 5.000 xe tải chất đầy vũ khí tới cho YPG ở miền bắc Syria.

Mỹ đang hỗ trợ Lực lượng dân chủ Syria (SDF), bao gồm các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo  (IS) trong khu vực.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc cung cấp số vũ khí trị giá 393 triệu USD cho các lực lượng Washington gọi là đối tác ở Syria và YPG là một trong số đó. Không lâu sau đó, Mỹ tuyên bố ý định thành lập một lực lượng toàn người Kurd, gồm khoảng 30.000 người, được cho là sẽ được triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái này đã vấp phải sự giận dữ tối đa của phía Thổ Nhĩ Kỳ. Vào ngày 20/ 1, Ankara đã khởi động chiến dịch quân sự có tên là Cành Olive nhằm đẩy lui SDF ra khỏi các khu vực ở miền bắc Syria - gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cho rằng YPG có liên kết với Đảng Lao động người Kurd (PKK), được Mỹ, EU và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ