• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thoát chết thần kỳ sau 20 phút tim ngừng đập

Sức khỏe 09/01/2018 14:31

(Tổ Quốc) - “Trở tay không kịp” là cảm giác mà người thân anh Nguyễn Mạnh Hùng (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã trải qua. 

Sáng 9/1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa cứu thành công và cho xuất viện một bệnh nhân bị đau tức ngực - nhập viện được 15 phút thì chết lâm sàng trong 20 phút.

Trước đó, vào lúc 14h04’ ngày 30/12, anh Nguyễn Mạnh Hùng (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tức ngực dữ dội, nôn nhiều và thở khó.

Qua kiểm tra cho thấy huyết áp thấp 60/40, tim đập chậm và đập rời rạc. Trong quá trình các bác sĩ cho dùng thuốc để điều trị, thực hiện các xét nghiệm, tim bệnh nhân đột ngột ngừng đập.

Ngay lập tức, các y bác sĩ ép tim để cứu bệnh nhân. 15 phút ép tim liên tục cho kết quả không như mong đợi, không xuất hiện dấu hiệu của sự sống, bệnh nhân tiếp tục được thực hiện sốc tim.

 Phần da vùng ngực và bụng bệnh nhân bị cháy do quá trình sốc tim gây nên. 

Bệnh nhân Hùng nhanh chóng được thực hiện tổng cộng 4 lần sốc tim, trong đó lần sốc tim cuối cùng đã sử dụng lượng điện tối đa – da của bệnh nhân đã cháy ở bề mặt nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, quả tim đã có những nhịp đập yếu ớt đầu tiên sau 20 phút ngừng đập hoàn toàn.

Sau khi được đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, bệnh nhân được chuyển sang phòng chụp mạch máu xóa nền DSA. Tại đây, các bác sĩ cho dùng thêm thuốc vận mạch liều cao để nâng huyết áp và tiến hành can thiệp nội soi để nong động mạch vành phải. Thông qua một vết mổ nhỏ ở động mạch đùi, ekip phẫu thuật đưa dụng cụ phẫu thuật cần thiết vào khu vực mạch vành phải bị tắt nghẽn để tiến hành đặt stent.

Ths.Bs Võ Nguyễn Quý Tuấn – Đơn vị Tim mạch Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Bệnh của anh Hùng có diễn biến âm thầm trong nhiều năm, đôi khi anh có bị đau tức ngực nhưng nghỉ ngơi một lúc lại hết nên chủ quan không đi khám. Kết quả chụp DSA cho thấy trong động mạch vành phải của bệnh nhân xuất hiện nhiều mảng xơ vữa nên gây tắc mạch máu. Chúng tôi đã xử lí triệt để tại vị trí tắc nghẽn, tạo luồng thông bằng phương pháp đặt stent mạch vành. Sau can thiệp, huyết áp bệnh nhân ổn định dần, bệnh nhân đã tỉnh lại. Sau một thời gian được điều trị và chăm sóc tại phòng Hồi Sức Cấp Cứu, bệnh nhân đã khỏe và có thể ra viện”.

 Bệnh nhân Hùng trong quá trình được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Theo lời anh Hùng thì thời gian trước có đi đãi vàng trên núi, nhưng 2 năm gần đây không còn đi nữa và chuyển sang làm tự do tại nhà. Lần đau này khi mới phát hiện anh cho rằng bị trúng gió nên mọi người trong nhà khuyên thế nào cũng không chịu đi bệnh viện, cho đến khi con trai cương quyết thì anh mới chịu nhập viện cấp cứu.

Trong suốt quá trình chết lâm sàng, anh Hùng không nhớ gì hết, khi tỉnh dậy nghe người nhà kể mới biết là mình vừa chết đi sống lại. Anh nói thêm bởi vì bận rộn để chăm lo cho gia đình nên ít quan tâm về sức khỏe của bản thân.

Được biết, các trường hợp ngưng tim có thời gian từ 15 đến 20 phút thì 95% trường hợp bệnh nhân tử vong, nếu sống sót thì phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như chết não & suy thận. Anh Nguyễn Mạnh Hùng đã chiến thắng tất cả để hồi sinh từ cõi chết – một cách toàn vẹn. Qua lời kể của anh, ngoài sự may mắn còn có sự góp công không nhỏ của người con trai và ekip y bác sĩ điều trị đã không chỉ giúp anh sống lại, mà còn bảo toàn được tình trạng sức khỏe ban đầu.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ