Thời đại của các gói hội viên lên ngôi, đến ứng dụng đặt đồ ăn online cũng vào cuộc

Thời đại công nghệ số bùng nổ cũng là lúc các trải nghiệm cá nhân hoá, liền mạch và tiện lợi được đẩy lên một “tầm cao mới”. Sự thay đổi tích cực này đã diễn ra khắp các ứng dụng, từ mua sắm, giải trí,... cho đến đặt đồ ăn online.

Trong vài năm gần đây, dân tình đã không ít lần xôn xao về những cụm từ như “tài khoản Premium” hay “đăng ký gói hội viên". Đây chính là bước đi mới của các doanh nghiệp nhằm “chiều lòng” lẫn giữ chân khách hàng của mình.

Đăng ký gói hội viên (subscription plan) hay “tài khoản Premium” được Forbes nhận định là một trong những xu hướng của nền kinh tế thương mại điện tử trên thế giới năm 2023. Có thể thấy, người tiêu dùng đang dần ưu tiên các dịch vụ đăng ký theo gói để nhận về một giá trị nhất định. Giá trị đó có thể là những ưu đãi đặc biệt về giá, hoặc cũng có thể là sự tiện lợi, trải nghiệm liền mạch khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

Minh.H (nhân viên IT, Hà Nội) đúc kết được một số kinh nghiệm sau khi thử trải nghiệm tài khoản Premium trên ứng dụng xem phim:

“Mỗi tháng bị trừ một khoản tiền như vậy, lúc đầu thấy hơi tiếc vì có tháng xem nhiều, tháng xem ít. Nhưng để ý thấy phim nào hot cũng có trên app đầu tiên, lại chất lượng full HD, mình thấy chi phí bỏ ra mỗi tháng lại rất xứng đáng!”. Không chỉ mỗi anh chàng này mà nhiều bạn trẻ khác cũng dần mở lòng hơn với việc đăng ký các tài khoản Premium, hay gói hội viên trên các ứng dụng.

Sự lên ngôi của các gói hội viên, tài khoản Premium trong đa lĩnh vực

Trên thế giới, nổi bật nhất chính là trường hợp của ông lớn ngành thương mại điện tử Amazon. Với chương trình Amazon Prime của mình, tập đoàn này đã thu về lượng khách hàng trung thành khổng lồ. Hàng loạt ưu đãi mà các thành viên Prime được hưởng có thể kể đến như miễn phí ship (ưu đãi luôn được người tiêu dùng yêu thích) hay được ưu tiên nhận thông báo từ chương trình flash sale sớm nhất,... Bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến người dùng gắn bó hơn với thương hiệu này, dù họ phải trả phí khoảng 15 đô la cho một tháng. Tương tự như cách làm của Amazon, các đối thủ của họ cũng lần lượt cho ra mắt những gói hội viên như Walmart + của Walmart hay “thẻ đỏ" Redcard của Target.

Phổ biến nhất đối với đại đa số người Việt phải kể đến loạt nền tảng giải trí như Netflix, Spotify. Đây cũng là hai cái tên đầu tiên khiến người dùng Việt biết đến khái niệm trả tiền để được cung cấp dịch vụ. Gần đây nhất, YouTube cũng đã trình làng gói YouTube Premium để nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Người dùng gói này đã có thể thoải mái xem video dài 1 tiếng hơn mà không lần nào phải bấm “skip ads". Hoặc, họ có thể thêm 100 bài hát vào danh sách offline, thoải mái nghe cả ngày.

Xu hướng đã và đang bùng nổ trên toàn cầu

“Giữ chân khách hàng” là câu chuyện muôn thuở và cũng là mục tiêu mà nhiều thương hiệu hướng đến. Cũng vì vậy mà ngoài việc thu hút người dùng mới, các thương hiệu hiện nay đều đầu tư “mạnh” để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn, sau đó trở thành khách hàng thân thiết. Nói cách khác, subscription plan cũng là một trong những “quân cờ" quan trọng trong chiến lược giữ chân khách hàng.

Điểm danh các loại subscription plan mà nhiều người dùng chắc chắn đã từng gặp một lần trong đời!

Người dùng có thể xem phim, nghe nhạc hay được đọc những nội dung độc quyền. “Ông trùm" của loại này sẽ là YouTube Premium, Netflix hay Spotify, Apple Music.

Các dịch vụ cung cấp giải pháp về công nghệ phần mềm, lưu trữ đám mây như Amazon Web Service (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform… dành cho dân công nghệ.

Mỗi tháng, người đăng ký sẽ nhận được một hộp đồ bất kỳ, nó có thể là món đồ họ hay dùng nhưng cũng có thể… chưa bao giờ dùng. Điều này sẽ tạo cảm giác háo hức, tò mò cho người nhận vì họ không biết món đồ bên trong sẽ như thế nào. Các chàng trai, cô gái chắc hẳn sẽ nhớ ngay đến các thương hiệu Coolmate, Lixibox hay Ma Belle Box khi nghe đến loại hình này.

Lướt sơ qua 3 loại trên, có lẽ ai cũng sẽ có cảm giác quen thuộc lạ thường vì nhớ lại những tình huống trớ trêu khi chưa tham gia vào “thế giới subscription”. Ví dụ như đang xem phim đến đoạn gay cấn mà quảng cáo gần 1 phút hiện ra, đang thư giãn cùng podcast thì dính ngay những loạt quảng cáo “Ai bị đau xương khớp…”.

Không chỉ phổ biến trên các các nền tảng giải trí, mà các ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn online cũng đã triển khai mô hình subscription plan thời thượng này. Với gói hội viên được ra đời trên nền tảng đặt đồ ăn online, nhiều tiện ích “kép" đã cho người dùng tiết kiệm chi phí bằng các mã ưu đãi luôn có sẵn, trải nghiệm dịch vụ cũng “mượt” hơn vì không phải lăn tăn về chi phí.

Như đã đề cập ở trên, “miễn phí vận chuyển” hay “freeship" là cụm từ được người tiêu dùng Việt thích thú nhất. Theo một số chuyên gia, “miễn phí vận chuyển” là yếu tố quan trọng, tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng online của người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, tư duy chi tiêu thông minh đã được người trẻ nhận thức và theo đuổi từ lâu. Các giải pháp mua sắm mang lại lợi ích dài lâu, tiết kiệm chi phí cũng được họ đánh giá cao. Đây cũng là lý do gói hội viên trên các ứng dụng đặt đồ ăn được nhiều người ủng hộ.

Vậy subscription plan sẽ làm thay đổi dịch vụ đặt đồ ăn online ra sao?

Trong nhịp sống hiện đại, những ứng dụng đặt đồ ăn vốn chẳng còn xa lạ với bất kỳ ai, nhất là dân văn phòng, người trẻ. Đa phần nhóm đối tượng này là người bận rộn, ưa thích sự nhanh chóng, nên ứng dụng đặt đồ ăn lại càng là “chân ái”. Tuy nhiên, phí giao hàng đôi khi lại là “vật cản” khiến nhiều thực khách phải ngậm ngùi “hủy đơn”. Vào những khung giờ cao điểm như buổi trưa khi nhu cầu đặt món tăng cao, hay giờ tan tầm khi đường sá tắc nghẽn, phí ship thường cao hơn bình thường.

Trước “sự cản trở” này, các ứng dụng đã ra mắt gói hội viên để giúp người dùng tiết kiệm hơn. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, gói hội viên được nhiều người dùng đánh giá là một khoản đầu tư “siêu lời”, nhất là những người có nhu cầu đặt đồ ăn online thường xuyên.

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đã truyền tai nhau gói hội viên GrabUnlimited trên ứng dụng Grab. Chỉ với 49.000 đồng một tháng, người dùng sẽ nhận tới 99 mã ưu đãi freeship 15.000 đồng cho các đơn đồ ăn từ 100.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi khác cho các dịch vụ khác.

Cô nàng G. Thuỷ (nhân viên kinh doanh, Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm của mình với gói GrabUnlimited:

“Mình không còn phải đắn đo chọn quán nào để được giảm ship nữa. Mã freeship sẽ luôn được tự động áp dụng khi đơn hàng đạt đủ giá trị. Mình cũng tranh thủ chốt đơn nhanh hơn để có thời gian làm việc khác.”

Là người dùng trung thành của các ứng dụng đặt đồ ăn, M. Tâm (thiết kế đồ hoạ, TPHCM), cho biết từng đăng ký gói hội viên trên nhiều app đặt đồ ăn, nhưng GrabUnlimited là gói có nhiều ưu điểm vượt trội.

“Các mã ưu đãi không bị giới hạn lượt sử dụng trong ngày, nên mình đặt bao nhiêu đơn trong ngày cũng đều có mã freeship. Đôi khi có nhu cầu đặt xe hay đi chợ online, gói cũng có sẵn ưu đãi cho các dịch vụ này nên mình thấy vừa tiện, vừa lợi”, Tâm hào hứng chia sẻ. 

Không chỉ giúp người dùng tiết kiệm khi sử dụng dịch vụ thường xuyên, sự ra đời của gói hội viên còn cho thấy siêu ứng dụng đã luôn lắng nghe nhu cầu, khó khăn của người dùng. Qua đó, các nền tảng này không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng hành dài lâu với người dùng.