Loay hoay tìm cách nâng chất lượng bệnh viện
Thứ Năm, ngày 19/12/2013 - 00:26

(Toquoc)- Nâng cao chất lượng bệnh viện đang là mối quan tâm không chỉ của ngành y tế mà còn là mong mỏi của tất cả người dân Việt Nam khi hệ thống bệnh viện, dịch vụ khám chữa bệnh chưa được như mong đợi.

Ngày 3/12, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Ngay sau đó, ngày 12/12, Diễn đàn quốc gia lần thứ hai về quản lý chất lượng bệnh viện đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Tiếp đó, ngày 18 và 19/12, Diễn đàn tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội. Điều này cho thấy việc nâng cao chất lượng bệnh viện đang là một trong những công việc được quan tâm hàng đầu của ngành.

Hiện nay cả nước có khoảng 171.100 giường bệnh ở hệ thống các cơ sở y tế, trong đó 164.800 giường bệnh ở các cơ sở y tế công lập, đạt tỷ lệ 22,5 giường bệnh/10.000 dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, những năm qua công tác khám chữa bệnh đã đạt được nhiều thành tựu: Y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng quá tải bệnh viện dù có giảm vẫn diễn ra ở nhiều bệnh viện, nhất là bệnh viện Trung ương, các bệnh viện chuyên khoa như ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản đặc biệt ở các TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cùng đó, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh ở các bệnh viện còn phức tạp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của một bộ phận cán bộ y tế vẫn chưa được cải thiện. Tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng, lạm dụng kỹ thuật chưa thực sự được kiểm soát; sự cố, sai sót chuyên môn, giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ y tế chưa làm hài lòng người bệnh…, Bộ trưởng Tiến thừa nhận.

Loay hoay tìm cách nâng chất lượng bệnh viện - ảnh 1

Giảm thời gian chờ đợi để làm các thủ tục cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng bệnh viện (ảnh Ngọc Thành)

 

 Các tồn tại nêu trên là hậu quả của nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do nhiều cơ sở tuyến dưới còn thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ có trình độ tay nghề cao, nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng, chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; chính sách, pháp luật khám chữa bệnh, cung ứng thuốc, BHYT, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp sự phát triển của xã hội…

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong đó có bộ tiêu chí nâng cao chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí gồm 5 phần: Hướng đến người bệnh (19 tiêu chí); Phát triển nguồn nhân lực (14 tiêu chí); Hoạt động chuyên môn (38 tiêu chí); Cải tiến chất lượng (8 tiêu chí) và Tiêu chí đặc thù chuyên khoa (4 tiêu chí). Các bệnh viện sẽ được đánh giá theo 5 mức độ: Chất lượng kém, Chất lượng trung bình, Chất lượng khá, Chất lượng tốt và Chất lượng rất tốt.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) để nâng cao chất lượng thì các bệnh viện phải triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa  bệnh. Trong đó, phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, quy tắc ứng xử y đức; Tập trung chấn chỉnh tại các khoa khám bệnh (coi khoa khám bệnh là bộ mặt của bệnh viện, công khai giá dịch vụ y tế tại khu vực dễ quan sát, dễ đọc, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến giá dịch vụ; Buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phải được bố trí phù hợp với số người bệnh đến khám, giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh; Cải tiến quy trình khám, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, BHYT…

Đặc biệt, cần tập trung nguồn kinh phí để sửa chữa, cải tạo, mở rộng các khoa khám bệnh và buồng bệnh; mua bổ sung, thay thế dụng cụ khám chữa bệnh, giường bệnh, chăn, ga, gối đệm, quần áo người bệnh; Dành tối thiểu 15% kinh phí khám bệnh, tiền giường bệnh theo giá dịch vụ để nâng cấp, bổ sung các thiết bị và điều kiện phục vụ người bệnh…, TS Khuê nêu ý kiến.

Chất lượng bệnh viện ở nước ta như thế nào, không một đại biểu nào đánh giá, song chỉ cần nhìn vào một khía cạnh, độc giả cũng có thể có câu trả lời. Nếu xét theo bảng tiêu chí, đánh giá chất lượng bệnh viện theo công suất giường bệnh thì bệnh viện chất lượng khá (mức 3) phải mỗi người bệnh nằm một giường trong đó, tính cả giường tạm, băng ca, kể cả ở lối đi, hành lang…Bởi vậy, mục tiêu đạt mức 5, bệnh viện có chất lượng rất tốt xem ra còn là mục tiêu dài hạn. Hơn nữa, các bệnh viện công lập khó mà đạt được tiêu chí do sức ép quá tải.

Tuy nhiên, theo GS.TS – Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vinmec thì không hoàn toàn như vậy, tiêu chí của Bộ là hướng tới chứ không áp đặt, hôm nay chưa đạt được thì mỗi ngày một bước, sẽ tiến tới được.

Ông Cường khẳng định: “Không lấy tiêu chí bệnh viện phải là khách sạn mới đạt được chất lượng. Các bệnh viện công lập có lợi thế là nhiều phương tiện hiện đại hơn các bệnh viện ngoài công lập, đội ngũ thầy thuốc cũng giỏi và tập trung hơn, hai yếu tố đó đủ để nâng cao chất lượng bệnh viện, bên cạnh đó, đội ngũ điều dưỡng nhiều và được đào tạo cơ bản”

“Nếu chúng ta coi các bệnh viện công lập không đủ tiêu chuẩn thì không đúng, thậm chí quá đủ, vấn đề là tổ chức thế nào, hệ thống ra sao, các bệnh viện công lập rất giỏi, hướng tới nâng cao chất lượng thì phải làm cả một hệ thống. Vấn đề của chúng ta là đang quá tải, một khi quá tải thì thời gian không đảm bảo. Nếu một bác sĩ khám cho một người bệnh là 1 giờ, nếu làm 8 tiếng thì khám 30p cũng chỉ được 18 người, nếu một thầy thuốc phải gánh 40- 50 bệnh nhân/ngày thì rõ ràng khó hơn nhiều”.

Ông Cường cũng cho rằng, hiện các bệnh viện công lập đều siết chặt việc đánh giá chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ người bệnh, không được làm phiền hà người bệnh của các bác sĩ, y tá… đây cũng sẽ là những bước nâng cao chất lượng bệnh viện.

Diễn đàn Quốc gia về quản lý chất lượng bệnh viện diễn ra trong hai ngày 18 & 19/12 tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và bà Delphine Malard, Đại biện lâm thời Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và chuyên môn ngành y về yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, an toàn cho người bệnh, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt trong quản lý chất lượng chăm sóc và an toàn bệnh nhân. Từ đó, xây dựng chương trình hành động về quản lý rủi ro trong chẩn đoán và điều trị, đồng thời, phổ biến bộ tiêu chí mới - 2013 về chất lượng bệnh viện.

Diễn đàn đã nhận được sự cam kết của các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý và chuyên gia các cấp trong ngành y tế trong việc tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao an toàn người bệnh. Theo bà Delphine Malard, Liên minh châu Âu vừa đồng ý cung cấp thêm 114 triệu Euro cho ngành y tế, nhằm giúp đỡ Việt Nam trong nỗ lực hiện đại hóa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế để bảo đảm rằng bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo và cận nghèo, có thể được tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế có chất lượng, không chỉ ở bệnh viện mà cả ở các trạm y tế xã”.

 

Quang Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm