• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thời tiết nóng như lò than, phụ huynh mang ba lô sẵn sàng cho con…nhập viện

Sức khỏe 03/07/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Theo BS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương, những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, số lượng bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện trung bình từ 2.500 – 3.200 ca mỗi ngày.

Luôn trong tình trạng kín giường

Như ngày thường, bệnh viện sẽ chuẩn bị từ 2 – 3 giường trống để sẵn sàng đón bệnh nhân, thế nhưng vào những ngày qua thì nhiều cháu phải nằm chờ, thở máy ở phòng cấp cứu. Hiện tai, 70 giường bệnh trong đó có 40 giường thở máy tại khoa luôn trong tình trạng không còn một chỗ trống. Chỉ đến khi có giường trống thì khoa mới nhận bệnh nhân lên điều trị.

Nhiều phụ huynh mang sẵn ba lô cho con, luôn chuẩn bị tinh thần để nhập viện

Theo Bs Tuấn, nhiễm khuẩn do tụ cầu là một trong những bệnh được coi là đỉnh điểm ở giai đoạn này. Ca bệnh đặc biệt nhất đang điều trị tại khoa là một cháu bé 17 tháng tuổi. Chỉ từ một vết xước rất đơn giản, thế nhưng bệnh viện tuyến dưới điều trị kháng sinh vẫn không khỏi. Đến khi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé đã bị suy đa tạng: suy thận, suy gan, nhiễm khuẩn huyết.

Hiện, các bác sĩ tại bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tình trạng suy đa tạng của bé. Do đó, bé vẫn đang dược điều trị kháng sinh tối đa và nằm phòng riêng tại Khoa Hồi sức tích cực để phòng nguy cơ bị sốc do suy tim và các biến chứng hô hấp.

Theo Trưởng khoa Hồi sức tích cực Tạ Anh Tuấn: “Mùa hè nhiệt độ khá cao cho nên các cháu ra mồ hôi nhiều, nếu chúng ta không vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ phát triển. Qua những vết xước trên da, vi khuẩn xâm nhập vào dễ gây biến chứng nhiễm khuẩn huyết, viêm tấy mô mềm lan tỏa rất nguy hiểm. Trường hợp cháu bé 17 tháng tuổi là một ví dụ điển hình nhất.”

Nhiều bệnh không rõ nguyên nhân

Có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 3/7, chúng tôi bắt gặp tình trạng nhiều bậc phụ huynh mang sẵn ba lô để cho con nhập viện. Từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội vào ngày hôm qua, mẹ bé N.T.K cho biết: “Con tôi ho khò khè khá lâu, thường bị ra nước dãi màu đỏ nhưng tìm không ra nguyên nhân nên tôi cho con xuống khám.”

Bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong những ngày nắng nóng.

Do thời tiết nắng nóng, ngày nào chị B.T.V.T (Đống Đa, Hà Nội) cũng để con ở trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây cháu xuất hiện tình trạng người luôn nóng, sốt. Gia đình đã cho uống hạ sốt những vẫn không khỏi nên buộc phải đưa vào bệnh viện để các bác sĩ theo dõi.

Theo TS Nguyễn Thị Út, Trưởng khoa khám bệnh 2, BV Nhi Trung ương: “Do là trùng vào đợt nghỉ hè nên các cháu được gia đình ít cho ra đường nên không thể xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, thời điểm này là nắng nóng đỉnh điểm cho nên các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho con.”

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần để con trẻ ở trong khu thoáng mát, mặc quần áo thoáng mát. Luôn vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, cung cấp đủ dịch bằng các loại nước cho trẻ nếu không trẻ dễ bị mất nước, dễ bị sốc nhiệt khi ra ngoài trời. Điều hòa chỉ nên để ở mức 27 - 28 độ, tránh sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ cho bé khi ra ngoài.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ