• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng không tạo áp lực lên lạm phát

Thời sự 16/11/2017 16:39

(Tổ Quốc) -Thống đốc nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và NHNN là tăng trưởng tín dụng đi kèm hiệu quả chất lượng tín dụng.

Trả lời về thách thức tăng trưởng tín dụng mức 18% cho năm 2017 mà đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) nêu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, từ khía cạnh ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xây dựng kịch bản điều hành mức tăng như vậy, có điều chỉnh linh hoạt tuỳ diễn biến kinh tế vĩ mô. 

Tốc độ đến cuối tháng 10, tổng tăng trưởng là 13,66%, tăng 1 điểm phần trăm so cùng kỳ  năm ngoái và không có gì đột biến.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều 16/11 (Ảnh: Minh Khánh)

"Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và NHNN là tăng trưởng tín dụng đi kèm hiệu quả chất lượng tín dụng. Nhìn vào cơ cấu tín dụng 10 tháng qua là tập trung vào lĩnh vực ưu tiên như chế biến chế tạo, xuất khẩu… Chúng tôi đảm bảo từ nay đến cuối năm vẫn tăng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, không gây áp lực lên kinh tế vĩ mô, nhất là lạm phát, đảm bảo phục vụ tăng trưởng kinh tế”, Thống đốc khẳng định. 

"Ưu tiên hoàn thiện giấy tờ pháp lý cho tài sản đảm bảo"

 Trước đó, đại biểu Hà Thị Minh Tâm (đoàn Hà Nam) đặt câu hỏi về Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu -  khi triển khai gặp khó khăn vướng mắc như xử lý nợ xấu, tài sản không sinh lơi khó do kê biên và hồ sơ pháp lý chưa hoàn thiện -Thống đốc khẳng định, Nghị quyết 42 của Quốc hội là khuôn khổ pháp lý rất quan trọng, hữu ích đối với các tổ chức tín dụng trong việc đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu.

Theo Thống đốc, những tồn tại, vướng mắc vốn đã qua nhiều năm. Vừa qua, nhiệm kỳ mới của Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN phải khẩn trương hoàn thiện, rà soát lại những vấn đề vướng mắc về pháp lý và thực hiện trong quá trình xử lý nợ xấu. Và Chính phủ cũng chỉ đạo NHNN rất quyết tâm báo cáo Quốc hội tại kỳ họp trước.

“Khi các đại biểu tiếp xúc với các cử tri làm trong ngân hàng sẽ tìm thấy sự phấn khởi, tự tin, tin tưởng của cán bộ ngân hàng đối với khuôn khổ pháp lý quan trọng của Quốc hội mới ban hành trong hệ thống ngân hàng”, Thống đốc nói.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng cho biết, NQ mới có hiệu lực từ 15/8 và NHNN cũng đã có kế hoạch triển khai rất cụ thể.

“Trên thực tế, dù mới triển khai nhưng chúng tôi đã rà soát, chỉ đạo rất quyết liệt và bám sát việc triển khai của các tổ chức tín dụng. Trên cơ sở đó chúng tôi có thấy có một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc như đại biểu đã nêu, gồm tài sản kê biên (không phải số lượng lớn) nhưng có một số liên quan vụ án đang điều tra thì chúng tôi đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng và Công ty Mua bán và Xử lý nợ xấu (VAMC) tiếp tục báo cáo, làm việc với các cơ quan chức năng trên cơ sở từng vụ việc cụ thể, khi cơ quan chức năng kết luận và đồng ý thì nhận tài sản kê biên đó để xử lý. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tổ chức tín dụng phải thực hiện”, Thống đốc nhấn mạnh với các đại biểu.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng nói thêm, về hồ sơ pháp lý chủ yếu liên quan đến tài sản là bất động sản thì việc hoàn thiện giấy tờ pháp lý cho tài sản đảm bảo là vấn đề ưu tiên. Sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp, nhất là chính quyền và toà án, cơ quan thi hành án thì có thể đưa vào xử lý tài sản sớm nhất./.

Hà Giang

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ