0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

0968933869

“Thót tim” mức giá mua xương khủng long độc nhất vô nhị

Văn hoá 05/06/2018 - 16:37

(Tổ Quốc) - Một bộ xương thuộc về loài khủng long chưa từng được phát hiện vừa được bán với mức giá đáng để "thót tim".

AFP đưa tin, hôm thứ Hai (4/6), một bộ xương khủng long cực kỳ quý hiếm đã được bán với giá hơn 2 triệu euro (tương đương hơn 53,5 tỷ đồng Việt Nam), trong một phiên đấu giá diễn ra tại tháp Eiffel ở thủ đô Paris, Pháp.

Theo các nhà khoa học, bộ xương này nhiều khả năng thuộc về một loài khủng long mới chưa từng được phát hiện, thuộc chủng ăn thịt allosaurus. Nó được khai quật vào năm 2013 tại bang Wyoming, phía tây nước Mỹ.

Có niên đại lên tới 150 triệu năm và độ nguyên vẹn lên tới 70%, bộ xương ấn tượng trên cuối cùng đã thuộc về một nhà sưu tập nghệ thuật người Pháp. Tin vui cho những người yêu khảo cổ học nói chung, và khủng long nói riêng là, mặc dù không tiết lộ danh tính, nhưng người mua này đã hứa sẽ cho một bảo tàng mượn bộ xương để trưng bày.

Bộ xương này được cho là thuộc về một loài khủng long chưa từng được phát hiện trước đó

Theo Eric Mickeler đến từ nhà đấu giá Aguttes, con khủng long dài khoảng 9m và cao tầm 2,6m. Nó được cho là sống ở cuối kỷ Jura. Đó là “con duy nhất thuộc loại này” từng được phát hiện, ông Mickeler cho biết.

Trước đó, chuyên gia về khủng long Eric Geneste từng nói, không thể “phân loại bộ xương thuộc vào chủng allosaurus” bởi vì nó có kích thước lớn hơn, “với phần xương vai dài hơn, và số răng khác thường”.

“Trong thực tế, có nhiều sự khác biệt giữa bộ xương này với một con thuộc chủng allosaurus, giống như sự khác biệt giữa loài người và loài vượn”, ông Genester phân tích.

Tại buổi đấu giá, các nhà sưu tập người Nhật Bản và Pháp cũng cố gắng giành được bộ xương “độc nhất vô nhị” trên khi đẩy mức giá lên tới 1,8 triệu euro.

Năm 2016, nhà đấu giá Aguttes từng bán một bộ xương khủng long khác thuộc chủng allosaurus có tên gọi “Kan”, với giá 1,1 triệu euro.

Ông Mickeler tiết lộ, “các loài khủng long ăn cỏ không thực sự thu hút các doanh nhân bằng loài ăn thịt”. Họ muốn mua các loài ăn thịt “giống như họ vậy”, chuyên gia này hài hước cho biết.

Một phần lợi nhuận thu được từ buổi bán đấu giá sẽ được quyên góp cho các hoạt động khảo cổ trong tương lai.

Minh Đức