• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ đô đã vượt qua được ám ảnh: “Hà Nội không vội được đâu“?

Kinh tế 25/06/2017 11:38

(Tổ Quốc) -Sáng 25/6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển”. Nhiều ý kiến đã đóng góp tại hội nghị.

Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng ở lời nói

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, với tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đang từng bước lan toả cụ thể, chắn chắn tại Hà Nội.

“Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng ở lời nói mà phải chuyển hoá lời nói thành hành động, từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành, lãnh đạo các địa phương...”- Thủ tướng khẳng định.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Báo Hà Nội Mới.

Chia sẻ với hội nghị về một doanh nghiệp cụ thể gần đây kể với Thủ tướng rằng, một lãnh đạo Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp và liên quan nhiều đến quyền lợi của người dân chỉ trong vòng một ngày qua tin nhắn điện thoại.

“Đó chính là hành động kiến tạo của địa phương, của lãnh đạo địa phương. Đó chính là điều mà cộng đồng mong mỏi" - Thủ tướng nêu.

Trước đó, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, nhìn lại năm 2016, với tinh thần hợp tác, Hà Nội cùng cộng đồng doanh nghiệp có một năm nỗ lực, tiếp tục đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng nhanh, bền vững. Doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng với tổng mức đầu tư đạt con số ấn tượng: 439.000 tỷ đồng.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Hà Nội Mới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng, Thủ đô sẽ tiếp tục là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn và thành công cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Còn theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, thời gian tới, TP sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, năng lượng sạch, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế thông qua nhiều hình thức: FDI, PPP, xã hội hóa,… tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng và phát triển các khu đô thị vệ tinh; các dự án đường sắt đô thị, các tuyến đường vành đai, các bãi đỗ xe, bến xe.

Đồng thời cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ; công viên, khu vui chơi thể dục thể thao; hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm Logistic; trung tâm thương mại, chợ đầu mối; các dự án y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc tế; các dự án kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường; khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Hà Nội sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, “Hợp tác và phát triển”. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền TP”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết.

Đã qua thời “Hà Nội không vội được đâu”

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian qua, Hà Nội đã  "nhanh chân" hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đã vượt qua được nỗi ám ảnh "Hà Nội không vội được đâu" như cách người dân thường nói.

Ngoài những chỉ số chung về môi trường kinh doanh, Hà Nội còn có những cải thiện mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực cụ thể. Việc áp dụng chính phủ điện tử và thực hiện kết nối thủ tục hành chính công đến tận cấp xã, phường, khu, cụm dân cư là điểm sáng, là mô hình Hà Nội đi đầu trong cả nước.

Trong khi đó, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017 (VPSF), Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Trần Anh Vương kiến nghị, Hà Nội phải đi đầu, tiên phong cả nước về phong trào khởi nghiệp.

“TP cần chú trọng đào tạo lực lượng doanh nhân, bao gồm doanh nhân trẻ trước khi khởi nghiệp và cả các doanh nhân hiện nay. Trong đó, cần tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp được nghe sâu, nghe kỹ trao đổi của các nhà lãnh đạo, các chính trị gia; cũng như tạo điều kiện để các doanh nhân ưu tú được trao đổi, nói chuyện với các doanh nhân trẻ và cả cán bộ, công chức, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, chung sức, đồng lòng cùng vì mục tiêu phát triển chung của Thủ đô và đất nước”- Ông Trần Anh Vương cho hay.

Ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành lĩnh vực đầu tư mạo hiểm Quỹ đầu tư VinaCapital. Ảnh: Báo Hà Nội Mới.

Về dòng vốn cho khởi nghiệp, ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành lĩnh vực đầu tư mạo hiểm Quỹ đầu tư VinaCapital cho hay, có nhiều yếu tố quyết định sự thành công trong việc thu hút đầu tư cho các công ty khởi nghiệp, trong đó những yếu tố quan trọng nhất là: năng lực của các công ty khởi nghiệp, khả năng huy động vốn, năng lực để phát triển. Thị trường của công ty phải càng ngày càng lớn và nhà đầu tư phải thu được lợi từ việc đầu tư của mình, có như vậy họ mới tiếp tục rót vốn.

Ông Phúc đề xuất Chính phủ, lãnh đạo TP Hà Nội xây dựng cơ chế khuyến khích thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm, cho phép cả người trong nước và nước ngoài bỏ vốn vào mà không phân biệt dòng vốn từ đâu. Sự khuyến khích này phải đi kèm các ưu đãi để thành lập quỹ nội địa.

Ngoài ra cũng theo ông Thân Trọng Phúc, Chính phủ, TP Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Đã có nhiều trường hợp các cấp thẩm quyền lơ là trong các vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ, khiến những nhà sáng tạo nản lòng, không mạnh dạn đưa ra các sáng tạo, sản phẩm nữa, làm trì trệ sự phát triển công nghệ tại Việt Nam./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ