• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thu hồi thuốc có tạp chất ung thư do Trung Quốc sản xuất: Hai Bệnh viện đã cấp phát hết

Sức khỏe 23/07/2018 09:32

(Tổ Quốc) - Sau khi phát hiện nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical (Trung Quốc) sản xuất có tạp chất dẫn đến ung thư là N-nitrosodimethylamine (NDMA), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thu hồi thuốc sản xuất từ nguyên liệu này.

Khẩn trương thu hồi

Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý dược Nguyễn Tấn Đạt, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục đã có thông báo đình chỉ lưu hành tất cả các thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất.

Một trong 23 loại thuốc tim mạch tại VN bị thu hồi.

Cùng với đó, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các công ty đăng ký thuốc, sản xuất thuốc, công ty nhập khẩu phối hợp với nhà phân phối thuốc thông báo thu hồi tất cả các lô thuốc thành phẩm trong công thức sản xuất có chứa nguyên liệu Valsartando Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical- Trung Quốc sản xuất theo danh mục đính kèm tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc.

Cũng theo ông Đạt, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các doanh nghiệp ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu Valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical- Trung Quốc để sản xuất thuốc thành phẩm.

Đồng thời, thực hiện đánh giá nhà cung cấp, kiểm tra, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu Valsartan của nhà sản xuất mới đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn cho người sử dụng và thực hiện thủ tục thay đổi hồ sơ đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật.

Hai bệnh viện đã cấp phát hết số thuốc này

Sau khi nhận được thông báo thu hồi của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Sở Y tế Hà Nội đã khẩn trương rà soát danh mục trúng thầu của các đơn vị trên địa bàn. Theo đó, Hà Nội có bốn bệnh viện  và 3 công ty trúng thầu một số thuốc chứa Valsartan có trong danh mục thuốc được Cục Quản lý Dược cảnh báo.

Cụ thể đó là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai và 3 công ty, gồm: Công ty TNHH Dược phẩm Ba Đình, Công ty TNHH Dược phẩm Gia Minh và Công ty TNHH Dược phẩm Tân An.

Theo ông Nguyễn Văn Khải - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp phát hết số thuốc đã nhập. Bệnh viện Thanh Nhàn đã trả lại cho nhà cung ứng gần 2.000 viên thuốc. Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai chưa nhập thuốc. Còn 3 công ty dược phẩm đã thu hồi được khoảng 136.000 viên thuốc chứa Valsartan trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, 8 doanh nghiệp bị buộc phải thu hồi tất cả các tên thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan nói trên là Công ty CPDP Trung ương 2, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm OPV, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Công ty cổ phần PYMEPHARCO, Công ty TNHH Liên doanh STADA Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Về phía doanh nghiệp có nhập khẩu loại thuốc bị thu hồi, đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco cho biết, ngay khi nhận được yêu cầu, Domesco đã thông báo tới khách hàng và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm mà công ty sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Zhejiang Huahai Pharmaceutical, đồng thời báo cáo về tình hình mua và sử dụng nguyên liệu theo đúng yêu cầu của Cục.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long, doanh nghiệp này cũng đã ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu nói trên trong sản xuất thuốc thành phẩm và ngay lập tức gửi công văn báo cáo đến Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ