• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thử nghiệm mới tiết lộ “cao thấp” vũ khí siêu thanh Trung, Nga

Thế giới 07/08/2018 11:23

(Tổ Quốc) - Mẫu máy bay mới thử nghiệm thành công của Trung Quốc hé lộ năng lực của Bắc Kinh trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Tờ SCMP đưa tin, Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công một loại máy bay siêu thanh mới. Chiếc máy bay được đưa vào không gian nhờ một tên lửa đa giai đoạn trước khi phân tách và tiếp tục tự bay. Trong quá trình bay độc lập, phi cơ này đã tiến hành nhiều đường bay khó, duy trì vận tốc cao hơn Mach 5,5 trong hơn 400 giây, và đạt vận tốc cao nhất ở Mach 6 – tương đương với 7.344km/h (Mach: đơn vị đo tốc độ dựa trên tốc độ âm thanh).

Một thông cáo phát đi từ Viện Khí động lực không gian Trung Quốc  đã ca ngợi chuyến bay thử nghiệm là “thành công rực rỡ”. Theo đó, toàn bộ hành trình bay được kiểm soát và đã cung cấp dữ liệu thử nghiệm hiệu quả, còn máy bay đã khôi phục lại trạng thái tốt nhất sau khi đáp xuống khu vực mục tiêu.

Mặc dù vẫn ở trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên sau khi được phát triển toàn diện, mẫu máy bay này sẽ có thể chở theo các vũ khí có khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện có. “Tôi cho rằng, sẽ cần phải có từ 3 – 5 năm để công nghệ này có thể thực sự trở thành vũ khí”, nhà phân tích quân sự Zhou Chenminh nhận định. “Bên cạnh việc thích hợp để chở tên lửa, nó cũng có thể sở hữu các chức năng quân sự khác hiện vẫn đang được khám phá”.

Trung Quốc mới thử nghiệm thành công mẫu máy bay siêu thanh mới (ảnh: SCMP)

Starry Sky-2 không phải là máy bay siêu thanh đầu tiên của Trung Quốc. Bắc Kinh đã thử nghiệm các thiết bị phóng trượt siêu thanh từ năm 2014. Đầu năm nay, cựu quan chức NASA và hiện đang làm việc cho Lầu  Năm góc Mike Griffin cho biết, Trung Quốc đã xây dựng “một hệ thống khá hoàn thiện” cho một tên lửa siêu thanh có khả năng tấn công từ khoảng cách hàng nghìn km.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang đẩy mạnh công cuộc nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh. Mỹ và Nga cũng đều đang tăng tốc.

Hồi tháng Sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga đã đạt vận tốc Mach 20, trong khi một thiết bị phóng siêu thanh mới là Avangard sẽ đi vào vận hành vào năm sau.

Trong khi đó, Mỹ đang tập trung vào một số dự án khác nhau, bao gồm Thiết bị công nghệ siêu thanh 2 và Vũ khí siêu thanh tối tân. Đầu năm 2018, Không quân Mỹ dành khoản ngân sách lên tới 1 tỷ USD cho việc thiết kế và phát triển một tên lửa siêu thanh có thể phóng đi từ phi cơ chiến đấu.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ