• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói về vụ việc AVG

Thời sự 02/06/2018 18:42

(Tổ Quốc) -Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 2/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới vụ việc AVG.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (ngày 14/3), Bộ Thông tin và Truyền thông đã phản bác là không gây thất thoát ngân sách trong vụ việc này. Tuy nhiên, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chiều 2/6 lại hoàn toàn ngược lại.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, về nguyên tắc khi có kết luận thanh tra thì cơ quan, đối tượng thanh tra có quyền có văn bản để kiến nghị, giải trình.

“Trong quá trình đó giải trình nhiều mặt, thời điểm đó Bộ có quan điểm là AVG và Mobifone đã có thỏa thuận với nhau, AVG sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trước đây mà Mobifone đã bỏ ra để mua các cổ phần đã chuyển nhượng. AVG cũng có cam kết trả lãi theo quy định, vì Bộ quan điểm thế nên cho rằng không thất thoát”- Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nêu.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Thái Linh

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nói thêm, “quan điểm của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ là tuân thủ thực hiện ngay khi có kết luận thanh tra, thực hiện nghiêm kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương”.

Trả lời câu hỏi về việc Bộ Công an đã có liên hệ gì với Bộ Thông tin và Truyền thông về vụ việc này chưa, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, “với câu hỏi này thì phóng viên nên hỏi Bộ Công an thì sẽ chính xác hơn”- Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Bên lề cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, “với kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hôm nay, Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có cả trách nhiệm Văn phòng Chính phủ”

Trước đó, chiều 2/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phát đi thông báo liên quan tới AVG.

Theo đó, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về Dự án trên.

Với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Nguyễn Bắc Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể BCSĐ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến Dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến Dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án, để xảy ra nhiều vi phạm.

Với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, kết luận cho hay, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên BCSĐ, Thứ trưởng, đồng chí cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện Dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21/12/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Với cương vị Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng từ tháng 4/2016 đến nay, đồng chí chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngoài ra, nhiều quan chức khác của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo về những trách nhiệm, vi phạm, khuyết điểm liên quan tới vụ việc này./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ