• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dự Lễ khai hội Gióng Phù Đổng

Văn hoá 21/05/2018 15:23

(Tổ Quốc) -Sáng 21/5, tại Khu Di tích lịch sử và Kiến trúc Nghệ thuật Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai hội Gióng. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và đánh trống khai hội.

Theo truyền thuyết, đây là quê hương của Phù Đổng Thiên vương Thánh Gióng - một trong tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Lễ hội Gióng xã Phù Đổng tái hiện lại trận đánh chống giặc Ân xâm lược của Đức Thánh Gióng năm xưa. Hội Gióng như một chiến địa rộng lớn với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương trong vai các đạo quân của ông Gióng. Ngày chính hội vào 9/4 Âm lịch, nhưng lễ khai hội luôn được tổ chức từ ngày 7/4.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tham dự lễ Khai hội

Hội Gióng Phù Đổng 2018 diễn ra từ ngày 21 - 23/5 (tức từ mùng 7 - 9/4 Âm lịch). Lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội đan xen nhau với đầy đủ các nội dung của lễ hội truyền thống.

Cụ thể, phần lễ là các hoạt động tế Thánh, ngoại đàn, rước khám đường, rước cỗ và quan trọng nhất là lễ hội trận truyền thống mô tả trận đánh của Thánh Gióng tại bãi Soi Bia. Phần hội bao gồm các hoạt động văn hóa văn nghệ như hát tuồng, cải lương (hoặc chèo), quan họ và các hoạt động thể dục thể thao như cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, vật dân tộc…

Điểm đặc biệt của lễ hội là lễ rước ông Hiệu, tượng trưng cho Thánh Gióng (Hiệu Cờ) và các tướng lĩnh thân cận của Ngài. Bên cạnh đó, hàng trăm người tham gia vào các vai như Làng áo đỏ, Làng áo đen, đoàn Ải Lao, đội nhạc lễ - trống rồng… được chọn từ tất cả các thôn trong xã để tham gia lễ hội.

Hoạt động trong lễ khai hội

Ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng, Phó trưởng Ban tổ chức Lễ hội Gióng huyện Gia Lâm cho biết, để khắc phục những hạn chế của các Lễ hội trước, năm nay UBND xã Phù Đổng đề ra nhiều điểm mới trong công tác tổ chức, quản lý. Theo đó, Ban tổ chức quy hoạch để đảm bảo không gian của lễ hội, di tích. Đặc biệt là các khu vực liên quan đến hàng rong được sắp xếp, vị trí nào được tổ chức bán hàng, viết sớ... phục vụ du khách. Thứ hai, các khu vui chơi, dịch vụ khác được sắp xếp vào một địa điểm bên sân vận động để đảm bảo không ảnh hưởng đến các di tích chính. Một số địa điểm kinh doanh được Ban tổ chức lắp dựng khung bạt phục vụ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đến đăng ký bán hàng. Các hộ kinh doanh phải thực hiện niêm yết công khai giá bán.

Về vấn đề trông giữ xe, năm nay địa phương giao cho Hội Cựu chiến binh tổ chức việc trông giữ xe, đảm bảo cho du khách đến dự lễ hội. Mặt bằng trông giữ xe được bố trí tại hai địa điểm ở hai đầu đường chính dẫn vào lễ hội. Ban tổ chức quán triệt tinh thần triển khai trông giữ xe và thu phí theo đúng quy định.

Lễ hội Gióng Phù Đổng được tổ chức từ thời Lý, trải qua hàng ngàn năm vẫn được trao truyền, gìn giữ, biểu hiện khát vọng đấu tranh bảo vệ hòa bình và lòng tự cường dân tộc. Hội Gióng Phù Đổng cùng với Hội Gióng Sóc Sơn đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ