• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Đào tạo giáo viên tốt nhất là đặt học viên, sinh viên vào bối cảnh nghề nghiệp thực tế

Giáo dục 10/11/2020 20:18

(Tổ Quốc) - Ngày 10/11, Tạp chí Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông".Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự và phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút các nhà giáo, nhà khoa học, nghiên cứu viên, nhà quản lý đến từ 34 trường đại học và viện nghiên cứu; 8 trường cao đẳng và các trường phổ thông với 135 bài viết, tham luận.

Nội dung các tham luận xoay quanh một số chủ đề như: Vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông; Thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Vấn đề bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu và thực tiễn giáo dục Việt Nam…

Các tham luận đều thống nhất cho rằng, cùng với sự đổi mới của giáo dục phổ thông, giáo dục đại học đang có những biến chuyển lớn về cả định hướng phát triển và nội dung hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn đổi mới.

Các công trình nghiên cứu được trình bày tại hội thảo cũng khẳng định, đổi mới giáo dục đại học nói chung, đổi mới của các nhà trường có đào tạo giáo viên nói riêng nhất định và phải gắn với sự đổi mới sinh động của giáo dục phổ thông, phục vụ cho mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông mà cụ thể là đổi mới, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới cách dạy và học cho giáo viên, các trường sư phạm phải đổi mới cách dạy và học trước - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn (ảnh: Moet)

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, những kết quả nghiên cứu tại hội thảo rất đáng quan tâm, có thể sử dụng, triển khai trong quản lý, đào tạo ở đại học nói chung, đào tạo giáo viên nói riêng và cả những đổi mới cho quá trình dạy và học trong nhà trường, trong bối cảnh đổi mới chương trình và sách giáo khoa hiện nay.

“Các tham luận tại Hội thảo là tiếng nói đổi mới, sáng tạo, chuyển tải và cũng là động lực cho quá trình đổi mới giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Đổi mới giáo dục phổ thông đang diễn ra mạnh mẽ, do đó, đổi mới giáo dục đại học nói chung và đổi mới giáo dục tại các trường sư phạm nói riêng cũng phải chuyển mình theo”, Thứ trưởng nhìn nhận.

Theo Thứ trưởng, nếu đào tạo giáo viên các ngành sư phạm, giáo viên cho phổ thông hay các ngành khác thì cách đào tạo tốt nhất là đặt học viên, sinh viên vào chính bối cảnh nghề nghiệp thực tế. Do đó, muốn đổi mới cách dạy và học cho giáo viên, để cho những người thầy, người cô tương lai có cách làm mới, áp dụng những cách dạy sáng tạo, đổi mới phương pháp thì các trường sư phạm phải đổi mới cách dạy và học trước.

Bày tỏ mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo thẳng thắn nêu lên những tồn tại, khó khăn để cùng nhau giải đáp, làm rõ vấn đề, đưa ra giải pháp cho các nhà trường, nhà quản lý,Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ GDĐT sẽ nghiêm túc ghi nhận những ý kiến đóng góp để cân nhắc trong các chính sách quản lý mà Bộ sẽ ban hành, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo một cách vững chắc và hiệu quả, đáp ứng sự kỳ vọng của xã hội, nhân dân đối với ngành Giáo dục.

P.Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ