• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Thứ trưởng Lê Khánh Hải kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Hải Phòng

Thời sự 09/08/2019 14:39

(Tổ Quốc) - Sáng 9/8, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải, Thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đi kiểm tra việc công tác cải cách hành chính tại Sở Văn hóa Thể thao và Sở Du lịch Hải Phòng.
TT1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải - Thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam; ông Lê Văn Quý – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng; ông Vũ Huy Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Quý – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng cho biết, hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Sở Văn hóa và Thể thao tiến hành thường xuyên nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện, xử lý những quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Sở cũng thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể dục thể thao thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; đang tích cực nghiên cứu đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.

TT4

Các thành viên đoàn công tác của Bộ VHTTDL.

Cùng với đó là ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận "Một cửa" (Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng. Thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính thông qua hòm thư góp ý, phiếu tham gia góp ý, sổ theo dõi tình hình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, vận động tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chủ động sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp về trình tự, thủ tục, hoàn thiện hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí đi, lại cho tổ chức, doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm báo cáo, Bộ phận "Một cửa" Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận 393 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa và thể thao với 126 hồ sơ được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, tiến hành trả kết quả 383 hồ sơ. Theo đó, 100% hồ sơ đều được thực hiện đúng quy trình, thủ tục và trả kết quả sớm hoặc đúng thời hạn quy định.

TT3

Đại diện lãnh đạo các Sở VHTT; Du lịch thành phố Hải Phòng tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Huy Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho hay, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, lãnh đạo lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo tại các cuộc họp giao ban, nhằm đảm bảo quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, qua dịch vụ Bưu chính công ích đúng hẹn, thường xuyên nghe báo cáo, chỉ đạo thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.

Sở Du lịch Hải Phòng cũng xác định lấy cải cách hành chính làm nòng cốt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân là một trong những giải pháp để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực cho phát triển du lịch. Tính đến nay, Sở đã tiếp nhận 232 hồ sơ qua Bộ phận "Một cửa", tiếp nhận qua dịch vụ công 3, 4 là 43 hồ sơ.

Cùng với đó, Sở cũng ban hành các Kế hoạch về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực du lịch, bao gồm 6 thủ tục đơn giản hóa: Thủ tục thẩm định, phân loại xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch từ (3 sao trở xuống) từ 30 ngày xuống 20 ngày; Thủ tục Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế từ 15 ngày xuống 12 ngày; Thủ tục Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa từ 15 ngày xuống 12 ngày; Thủ tục Cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm từ 10 ngày xuống 8 ngày; Thủ tục đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa từ 10 ngày xuống 8 ngày; Thủ tục Cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch từ 10 ngày xuống 8 ngày.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính. Hàng năm, vào dịp cuối năm thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện cho năm tới. Đồng thời, thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, quận huyện trên địa bàn và kế hoạch đi kiểm tra này thường không báo trước. Ngoài ra, công tác cải cách hành chính cũng đưa vào tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính tại Hải Phòng trong những năm qua đã nhiều chuyển biến tích cực.

TT2

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, Thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của Sở Văn hóa, Thể thao và Sở Du lịch Hải Phòng trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian qua.

"Qua kiểm tra cho thấy, Hải Phòng đã triển khai quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính, công tác chỉ đạo điều hành luôn được quan tâm, vai trò của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính đã thể hiện rõ nét" – Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói.

Trung ương, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt về công tác cải cách hành chính. Vì vậy, đối với một số nhiệm vụ chưa thực hiện được, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Sở Du lịch Hải Phòng lên kế hoạch thực hiện ngay sau buổi làm việc này.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho rằng, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một thành phố đáng sống. Ngoài lợi thế có biển thì Hải Phòng còn nhiều di sản, di tích văn hóa, nếu công tác cải cách hành chính làm tốt thì sẽ thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp về đầu tư, phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.  

Nhấn mạnh cải cách hành chính mang tính đột phá để phát triển kinh tế xã hội, Thứ trưởng yêu cầu thời gian tới Hải Phòng cần tập trung vào nhiệm vụ đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện tốt nhất cho người dân doanh nghiệp, minh bạch công khai thời gian trả thủ tục hành chính. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận "Một cửa"; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiệm vụ cải cách hành chính. Đặc biệt, Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng triển khai có trọng tâm, trọng điểm công tác cải cách hành chính nhằm phát huy tối đa tiềm năng, nội lực của địa phương.

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ