• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: 20 năm tới Quảng Nam phải trở thành tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung- Tây Nguyên

Thời sự 24/03/2017 23:06

(Tổ Quốc) - Tối 24/3, tại Quảng trường 24/3 TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam gắn với kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. 

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và đông đảo tầng lớp nhân dân Quảng Nam.

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết: Trong suốt chiều dài lịch sử hơn năm trăm năm của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Quảng Nam với những đổi thay về địa giới qua các thời kỳ, nhưng về cơ bản vẫn là một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương cho đến ngày nay.

Quảng Nam với vai trò phên giậu, là điểm trung chuyển cho hành trình mở mang bờ cõi, đồng thời là vùng đất phát triển trù phú, hội tụ và mở cửa giao thương về kinh tế, văn hóa với nhiều nước từ cảng thị Hội An.

Người Quảng Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn khát vọng độc lập, tự do, quyết không chịu làm nô lệ. Nhiều tấm gương điển hình như Hoàng Diệu, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công đã làm rạng danh quê hương, đất nước.

Cùng với cả dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Quảng Nam đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945 và bước vào cuộc chiến đấu trường kỳ gian khổ 30 năm cho đến ngày đất nước trọn niềm vui toàn thắng. Ngày 24-3-1975, tỉnh Quảng Nam được hoàn toàn giải phóng, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

“Lịch sử hào hùng của mảnh đất này luôn khắc ghi công ơn của hơn 65.000 người con ưu tú của quê hương và trên khắp mọi miền đất nước đã chiến đấu anh dũng, hy sinh ở chiến trường Quảng Nam, trong đó, có sự sẻ chia thật to lớn của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa trong những tháng năm kháng chiến trường kỳ.

Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều Bà Mẹ VNAH được Nhà nước phong tặng với hơn 14.500 Mẹ, trong đó, hình tượng Mẹ Thứ - Quảng Nam đã hòa vào hồn thiêng dân tộc, kết thành Tượng đài anh linh Mẹ VNAH tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Xin gửi những tình cảm đặc biệt đến Đảng bộ và nhân dân TP Đà Nẵng, người anh em ruột thịt của Quảng Nam, đã từng chia ngọt sẻ bùi, cùng sống, cùng chiến đấu trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng", ông Quang cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Quảng Nam. Ảnh: K.L

Người đứng đầu Quảng Nam nhấn mạnh, việc chia tách Đà Nẵng thành TP trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển.

Thành tựu của 20 năm qua đã minh chứng một cách sinh động và thuyết phục rằng: Cùng với TP Đà Nẵng anh em đã có bước phát triển thật ngoạn mục và đáng khâm phục, Quảng Nam cũng đã phấn đấu đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước, đến nay đã trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung và trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương. Quy mô kinh tế tăng hơn 30 lần, trong đó, công nghiệp - dịch vụ chiếm hơn 88% trong cơ cấu kinh tế, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 160 lần so với năm đầu tái lập.

Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt khoảng 53 triệu đồng, gấp 28 lần so với thời điểm chia tách tỉnh, vượt mức bình quân cả nước. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay thu ngân sách đã đạt trên 20.000 tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so năm đầu tái lập. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển tạo tiền đề đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được mở rộng. Hệ thống chính trị hoạt động đồng bộ, cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực. Dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo và công cuộc đổi mới của Đảng, vào sự đổi thay của quê hương, đất nước.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam, phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đạt được sau 20 năm tái lập tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xúc động khi trở lại mái nhà xưa cùng với Đảng bộ, chính quyền, đồng bào, đồng chí hồi tưởng về những ngày tháng 3 lịch sử khi quê hương với bao thành tích lẫy lừng của chúng ta đã hoàn toàn giải phóng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong 20 năm qua.

“Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc, trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thừa quý báu từng làm nên một xứ Đàng trong phồn vinh trên bến, dưới thuyền, là nơi đất lành chim đậu; một xã hội có sức thu hút, dung nạp không gian văn hóa khắp 4 phương.

Với xứ Quảng chúng ta thì dù có là hai thế kỷ trước, 20 năm qua hay 200 năm nữa đây đã và sẽ luôn là vùng đất mà ai đã qua đây rồi thì chân bước không đành.

Quảng Nam đang từng bước khẳng định mình là môi trường sống, môi trường đầu tư hấp dẫn. Chính từ mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này, Tập đoàn Trường Hải đã vươn lên trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với doanh số hàng tỷ USD và hàng ngàn doanh nghiệp, HTX, hộ cá thể khác...

Đặc biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Quảng Nam đã luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao truyền thống yêu nước, khí tiết cách mạng của quê hương trung dũng, kiên cường. Cho đến hôm nay, Quảng Nam vẫn luôn là một trong những địa phương có tính hình mẫu về ý Đảng, lòng dân trong mọi quyết sách.

Điều đó để khẳng định rằng, dù khó khăn đến mấy, chỉ cần ý chí, quyết tâm, có sự đồng tâm hiệp lực giữa chính quyền với nhà đầu tư thì không có tầm cao nào mà chúng ta không dám hướng tới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn, Quảng Nam hãy thẳng thắn nhìn lại những tồn tại, hạn chế để hướng tới 20 năm tiếp theo. Đó là ngành du lịch có nhiều lợi thế nhưng đón khách chưa tương xứng vào thu ngân sách; tiềm năng to lớn về nông nghiệp hữu cơ, lâm nghiệp và dược liệu với những giá trị độc đáo nhưng hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư còn thấp. Miền núi và khu vực phía Tây tỉnh Quảng Nam đời sống nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã được cải thiện một bước nhưng vẫn còn bấp bênh...

Thủ tướng nhắc nhở tỉnh luôn đề cao nguyên tắc hài hòa, đảm bảo cho người dân dù là người Kinh hay Xê-đăng, Cơ Tu hay M’Nông, Gié Triêng hay Kơ Ho...phải được cung cấp nguồn lực, chia sẻ cơ hội và thừa hưởng những thành quả tiến bộ chung của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh phải luôn luôn quan tâm tiếp tục chăm lo sâu sắc hơn không những đời sống vật chất mà cả tinh thần đối với các bà mẹ VNAH, người có công và các đối tượng chính sách, người già, người nghèo...

“Hiếm có vùng đất nào trên cùng một địa phương với hơn 10.000km2 mà có đến 2 di sản thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và hiếm nơi đâu có mật độ dày đặc vịnh, biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với nóc nhà Tây Nguyên. Do đó, sự liên kết cùng với hoạch định chiến lược phát triển là tất yếu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đông đảo người dân tới dự lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam và 20 năm tái lập tỉnh. Ảnh: K.L

Thủ tướng cho biết, 20 năm mà “như chưa hề có cuộc chia ly”, Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn trước sau một mối tình nồng nàn, thắm đượm, “rượu hồng đào chưa nhắm đã say”. Cùng kề vai nhau “nhìn ra thăm thẳm Biển Đông. Tôi choàng Non Nước, anh ôm Núi Thành”. Trong 20 năm đó, chúng ta giữ trọn lời hứa với Đảng, với dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tầm nhìn của Quảng Nam 20 năm tới phải trở thành tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước bằng việc thu hút, phát huy một cách bền vững vai trò các thành phần kinh tế, trong đó động lực của kinh tế tư nhân trong cả 3 trụ cột: Công nghiệp, nông nghiệp hữu cơ và dịch vụ; bao gồm cả kinh tế biển, kinh tế rừng, dựa trên nền tảng cạnh tranh về sản xuất, tính sáng tạo, tính liên kết trong tư duy sản phẩm cùng với việc giữ gìn, bảo tồn các giá trị không gian sống và giá trị di sản đã làm nên huyền thoại về một trung tâm giao thương phồn thịnh nhất châu Á những thế kỷ trước.

Chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt yếu tố tài nguyên địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Cùng với liên kết chiến lược, chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, đặc biệt là Vĩnh Phúc, Hà Nội và TP.HCM.

Thủ tướng tin tưởng với lịch sử hào hùng của một vùng đất đi lên từ ý chí, tính gan cường và tinh thần ham học hỏi, Quảng Nam sẽ ngày càng giàu đẹp và phồn thịnh hơn. 

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ