• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: "Ăn tiêu một đồng nào của dân phải suy nghĩ"

Thời sự 29/12/2016 14:19

(Tổ Quốc) -Kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối cùng của năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao 30 nhiệm vụ cho các ngành, địa phương.

Cần phát động phong trào sử dụng ngân sách nhà nước tiết kiệm

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu năm 2017 tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát không quá 4%. Về vi mô, nỗ lực cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất xuất kinh doanh các địa phương các lĩnh vực.

Các bộ, ngành, địa phương nỗ lực phấn đấu đạt 6,7% GDP, tháo gỡ sản xuất kinh oanh, giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm, cải cách hành chính mạnh mẽ để đạt mục tiêu và không tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá.

 Thủ tướng yêu cầu triệt để thực hành tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung tháo gỡ thể chế, chính sách, sớm phát hiện trình Chính phủ những quy định kìm hãm sự phát triển của đất nước. Việc gì trong thẩm quyền của đơn vị nào thì phải xử lý ngay, vượt cấp báo cáo Thủ tướng.

Việt Nam tiếp tục xử lý nợ xấu và nợ công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

“Chống lãng phí phải là phong trào của toàn xã hội, mà trước hết hết là trong cơ quan nhà nước. Cần phải tiết kiệm từng đồng của dân, ăn tiêu một đồng nào của dân phải suy nghĩ. Bộ Tài chính giao sát chi tiêu tài chính và các cơ quan chỉ vay trong khả năng trả nợ”- Thủ tướng nêu rõ.

Từ đó, phát động toàn xã hội, các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, xa hoa lãng phí.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường huy động nguồn lực ngoài nhà nước, củng cố niềm tin vào tiền đồng Việt Nam. Thu hút vốn từ tư nhân vào phát triển kinh doanh chứ không phải là huy động tiền vào ngân hàng. Giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu hạ lãi suất cho nền kinh tế.

Tập trung phát triển thị trường trong nước, không để thua ngay trên sân nhà. Đẩy mạnh xuất khẩu, có chính sách nhập khẩu trong nước bằng hàng rào kỹ thuật; đẩy  mạnh khuyến khích khởi nghiệp…

Phải lo cho người dân sống an toàn, có niềm tin

Trong phần giao nhiệm vụ, Thủ tướng cũng nhắc nhở một vụ việc của Hà Nội. “Không có cái quy hoạch nào cho phép xây dựng chung cư 50 tầng ở Gảng Võ. Trẻ em, người dân cần nhiều công viên vườn hoa không gian công cộng mà cứ xây chung cư cao tầng trong nội đô. Không ai ra các khu ven đô, khu đô thị vệ tinh cả. Tôi đề nghị Hà Nội báo cáo vào hôm 15 mà hôm nay chưa báo cáo”- Thủ tướng nói.

Kết thúc phần chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu toàn thể hệ thống chính quyền phải lo cho người dân, người dân sống an toàn hơn và có niềm vui, niềm tin vào chế độ.

“Thái độ hành xử của cán bộ, công chức từ Trung ương tới địa phương, chính quyền phải theo hướng đó, bởi thiếu dân chúng ta sẽ mất tất cả. Mới đây, Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện cán bộ đang ngủ gật trong giờ làm việc đã cắt chức luôn. Chúng ta cũng phải chấm dứt việc bổ nhiệm gây bức xúc dư luận, đồng thời nêu cao trách nhiệm  người đứng đầu”- Thủ tướng nhấn mạnh./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ