• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: “Chúng ta phải có nhiều “con sếu” lớn khác bay trên bầu trời Việt Nam”

Thời sự 26/03/2017 14:39

(Tổ Quốc) - Nói về quan điểm “đàn sếu lớn” trong đầu tư, phát triển kinh tế,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Quảng Nam nhiều tài nguyên nhưng chỉ mới có một "con sếu" lớn, đó là ô tô Trường Hải. Chúng ta muốn phát triển phải có nhiều "con sếu" lớn khác bay trên bầu trời Việt Nam".

Ngày 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017”.

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng khoảng 800 đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành Trung ương,các tổ chức quốc tế, các địa phương vùng duyên hải miền Trung, các nhà đầu tư trong nước và  nước ngoài đã, đang đầu tư cũng như quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam là một trong 05 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quyết định 1874/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ; có diện tích lớn, dân số đông, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Quảng Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa đa dạng, có nguồn lao động cần cù, chịu khó… Đặc biệt, Quảng Nam có Khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực; có Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc là một trong những khu công nghiệp thành công nhất miền Trung Việt Nam.

Những tiềm năng, thế mạnh hiện có về vị trí địa kinh tế đang tạo cho Quảng Nam một nền tảng vững chắc, thuận lợi để tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế trong nước và liên kết, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.

Quảng Nam cũng là một trong những địa phương tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015, 2016 đứng trong Top 10 của cả nước và đứng thứ 2 khu vực miền Trung – Tây Nguyên (sau thành phố Đà Nẵng).

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017.

Sau 20 năm nỗ lực kể từ khi chia tách khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, đến nay tỉnh Quảng Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một tỉnh thuần nông, nghèo nhất nhì cả nước đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, nông nghiệp chỉ còn chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về Trung ương.

Từ những lợi thế sẵn có, Quảng Nam cũng đã xác định một chiến lược riêng để phát triển kinh tế- xã hội theo hướng bền vững và chất lượng. Định hướng, quy hoạch, quyết tâm cải thiện nền hành chính theo quan điểm phục vụ, Quảng Nam luôn sẵn sàng đón chào các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Quảng Nam.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Đạt được những thành tựu ngày hôm nay, có vai trò rất lớn của nhà đầu tư, cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam, quyết tâm xây dựng Quảng Nam “ đất lành” đón các làn sóng đầu tư”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Quảng Nam cần phải có cơ chế thu hút những doanh nghiệp lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao, đặc biệt là phải tinh vi trong mô hình hoạt động. Và chính những doanh nghiệp này sẽ là trụ cột và là động lực lớn với Quảng Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, chế biến dược liệu, du lịch, nông nghiệp hữu cơ…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

“Quảng Nam cần phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời cũng phải có hệ thống pháp luật minh bạch để giữ vững môi trường kinh doanh tốt. Quảng Nam phải liên kết với các địa phương khác trong cả nước như Vĩnh Phúc (để hợp tác phát triển sản xuất ô tô), Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (để hợp tác du lịch); kết nối với Đà Nẵng- Quảng Ngãi để nâng cao chất lượng hạ tầng, tập trung nguồn lực Trung ương và địa phương để phát triển hạ tầng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm về “đàn sếu lớn” trong đầu tư, phát triển kinh tế, Thủ tướng cho rằng: “Quảng Nam nhiều tài nguyên nhưng chỉ mới có một "con sếu" lớn, đó là ô tô Trường Hải. Chúng ta muốn phát triển phải có nhiều "con sếu" lớn khác bay trên bầu trời Việt Nam, và đặc biệt là Quảng Nam. Chính vì vậy, ở tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung cần có chính sách để thu hút nhiều "con sếu" lớn trong các lĩnh vực mà Quảng Nam có thế mạnh. Kinh tế thị trường rất phong phú, nhưng lợi thế so sánh là rất quan trọng để nhiều “con sếu” lớn xuất hiện ở đây”.

Thủ tướng kêu gọi:“ Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi kêu gọi những "con sếu" tiềm năng có mặt ở đây, hoặc chưa có dịp có mặt ở đây hãy gia nhập đàn, cùng hiệp lực đưa Quảng Nam và cả Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa”.

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành trao Quyết định Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/ Thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 06 Ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26 ngàn tỷ đồng.

Ngoài Hội nghị chính thức, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các cuộc gặp bên lề với các tổ chức, các doanh nghiệp để trao đổi về việc hợp tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, trao đổi về thực hiện các dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các nhà đầu tư đi khảo sát thực địa tại các địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ