• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một loạt sáng kiến hợp tác thúc đẩy ASEAN tranh thủ cơ hội của cách mạng 4.0

Kinh tế 12/09/2018 12:50

(Tổ Quốc) -   Tại phiên khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác để thúc đẩy ASEAN tranh thủ tốt cơ hội của CMCN nhằm thực hiện thành công Tầm nhìn ASEAN 2025.

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) đã khai mạc sáng 12/9 tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch sáng lập WEF cùng nhiều lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN và khu vực đã tham dự. 

Hội nghị WEF ASEAN năm 2018 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN tiếp tục được đẩy mạnh. Trên cương vị nước chủ nhà, lãnh đạo Việt Nam khẳng định trọng trách cùng WEF và các nước ASEAN tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng và hình thành các ý tưởng, định hướng lớn về phát triển của các nước ASEAN trong Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm góp phần thực hiện thành công Tầm nhìn ASEAN 2025 vì lợi ích và sự phát triển của cả khu vực và từng quốc gia, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các quốc gia ASEAN.  (Ảnh: Phùng Nguyên)

Đánh giá về cơ hội, thách thức của CMCN 4.0 đối với các nước ASEAN trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh bên cạnh thách thức về giải quyết việc làm, gia tăng bất bình đẳng thu nhập, các nước ASEAN có cơ hội rất lớn trong CMCN 4.0 như tạo đột phá về năng suất trong một số ngành công nghiệp quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm hơn hướng tới Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc trên cơ sở kết nối và chia sẻ các giá trị và sự sáng tạo mới, đi tắt trong chính sách công nghiệp hóa bằng cách mạnh dạn phát triển và ứng dụng công nghệ mới của CMCN 4.0.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác để thúc đẩy ASEAN tranh thủ tốt cơ hội của CMCN nhằm thực hiện thành công Tầm nhìn ASEAN 2025.

Về kết nối và chia sẻ dữ liệu, Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN tăng cường “kết nối số” trong tổng thể kết nối ASEAN, trong đó chú trọng phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử, chính phủ điện tử… Thủ tướng đã đưa ra sáng kiến về xây dựng các Quy tắc của ASEAN về hợp tác chia sẻ dữ liệu nhằm tạo khuôn khổ cho chia sẻ và sử dụng hiệu quả dữ liệu.

Về môi trường kinh doanh, nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường kết nối ở phạm vi khu vực đối với các hạ tầng nền tảng về tài chính, ngân hàng, thị trường, truyền thông, logistics, Thủ tướng đề nghị cần xây dựng Cơ chế hài hòa môi trường kinh doanh nhằm hài hòa hóa pháp luật, quy định giữa các thành viên ASEAN để các doanh nghiệp ASEAN phát huy được lợi thế hiệu quả nhờ quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Thủ tướng cũng cho biết tại Hội nghị WEF ASEAN, ở cấp Bộ trưởng và doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đưa ra các sáng kiến mới về Hòa mạng di động một giá cước toàn ASEAN, hợp tác an ninh mạng, hợp tác đào tạo nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao…

Trong bối cảnh lan tỏa của CMCN 4.0, môi trường khu vực và toàn cầu đang biến chuyển phức tạp, Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN cùng các đối tác trong và ngoài khu vực xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường, dựa trên luật lệ, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm; tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng các đối tác duy trì hòa bình và ổn định và phát triển khu vực thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc. (Ảnh chụp màn hình: Phùng Nguyên)

 

Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng,  Hội nghị WEF ASEAN  là cơ hội tốt cho các quốc gia ASEAN chia sẻ về công nghệ 4.0. Thế giới đang có nhiều chuyển biến về công nghệ và có các công nghệ kết nối với nhau. Con người cũng sử dụng công nghệ để tăng năng suất lao động.

Các nước ASEAN có những nền tảng căn cứ mạnh mẽ, đã xây dựng được mạng lưới chặt chẽ giữa các quốc gia ASEAN, có lực lượng lao động trẻ, nền kinh tế phát triển … Đây là điều kiện quan trọng để ASEAN tận dụng cơ hội của công nghiệp 4.0 mang lại.

Theo ông Lý Hiển Long, ASEAN cần làm việc với nhiều đối tác quốc tế để xây dựng các hệ thống thương mại đa phương. Ông cũng cho rằng, ASEAN đã xây dựng được các mối quan hệ, các đối tác lớn trên thế giới mà CPTPP được thông qua vào cuối năm nay là một điển hình.

(Ảnh chụp màn hinh: Phùng Nguyên)

 

"Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng quan trọng đối với tất cả các nước ASEAN. Do đó cần tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại nhằm để tạo lợi ích cho tất cả các quốc gia, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân các nước ASEAN", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Trong phần phát biểu của mình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, sự phát triển không ngừng về công nghệ được gọi là cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đây là cuộc cách mạng xác định lại sản xuất, hành vi tiêu dùng.

Theo Thủ tướng Hun Sen, việc sử dụng các công nghệ như sinh học, người máy đã mang lại những thay đổi nhanh chưa từng thấy trong lịch sử con người và thể hiện trong nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có sự kết nối tốt hơn với khu vực và thế giới, có các dịch vụ mới tốt hơn. Các nền kinh tế mới nổi có thể sử dụng các công nghệ mới để tạo bước nhảy vọt trong bước phát triển và công nghiệp hóa của mình..

Dù vậy, đi kèm với những cơ hội mang lại là những thách thức, trong đó cần có khung pháp lý rõ ràng và các biện pháp đảm bảo số liệu và dữ liệu.

Bên cạnh đó, ASEAN cần tiếp tục cải tiến cơ sở hạ tầng, gia tăng kết nối với các khu vực, cần có sự chuẩn bị để chuẩn bị tốt hơn với các nguy cơ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu  (Ảnh chụp màn hình: Phùng Nguyên)

 

Trước đó, trong bài phát biểu mở đầu phiên khai mạc, Chủ tịch WEF Klaus nhấn mạnh tới thực tại và tương lai của ASEAN trong bối cảnh bao trùm về cách mạng công nghiệp 4.0. Ông nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ thay đổi mô hình kinh doanh, mang tính đột phá, cạnh tranh toàn cầu. 20 năm tới chúng ta sẽ hoàn toàn khác biệt, các quốc gia sẽ thành công trong việc làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ tịch WEF cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ xoá bỏ một số công việc nhưng tạo cơ hội cho công việc mới. "Thế giới đang tham gia cuộc chạy đua để làm chủ cách mạng công nghiệp 4.0. Các quốc gia ASEAN với tầm nhìn có thể là người đi đầu chứ không phải đi sau trong cuộc cách mạng này”, ông nhấn mạnh

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ