• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần nhìn thẳng vào những hạn chế trong thu hút vốn FDI thời gian qua

Kinh tế 04/10/2018 15:12

(Tổ Quốc) - Sáng 4/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư  (KH&ĐT) tổ chức. Hội nghị có chủ đề “Tầm nhìn và cơ hội mới trong kỷ nguyên mới”.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Vi Phong.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc mở cửa thu hút FDI là chủ trương đúng đắn, góp phần thực hiện nhiều mục tiêu của đất nước.

Tổng kết 30 năm qua cho thấy việc mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài là một chủ trương đúng đắn. Thu hút đầu tư nước ngoài luôn song hành với sự nghiệp đổi mới và là sự cụ thể hóa sinh động của chủ trương mở cửa của đất nước. Mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài góp phần nâng cao tầm vóc, vị thế của Việt Nam. Khu vực FDI là bộ phận không thể tách rời với nền kinh tế Việt Nam. 

Thủ tướng trao huân chương lao động hạng nhất cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Vi Phong.

“Đến nay đã có hơn 26.500 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 129 quốc gia và vùng lãnh thổ, cam kết đầu tư trên 334 tỷ đô la vào Việt Nam… Năm 2017, tổng đầu tư nước ngoài đã chiếm 20% tổng GDP; 23,7% tổng vốn đầu tư xã hội; 7% kim ngạch xuất nhập khẩu; 17,7% tổng thu ngân sách; giải quyết việc làm trực tiếp cho 4 triệu việc làm và từ 4 – 5 triệu lao động gián tiếp… Theo đánh giá của quốc tế, Việt Nam nằm trong top đầu của 12 quốc gia thu hút vốn đầu tư thành công nhất. Vui và tự hào vì những thành tựu to lớn của thu  hút vốn đầu tư nước ngoài,  nhưng tôi muốn chúng ta nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại và thua thiệt trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh sau 30 năm thu hút FDI, vẫn còn những tồn tại không mong muốn, vẫn còn những thua thiệt đối với đất nước. Trước hết, Thủ tướng chỉ ra các doanh nghiệp FDI chủ yếu sử dụng công nghệ ở mức trung bình, hoặc trung bình tiên tiến so với khu vực và trên thế giới. Chưa có nhiều tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ cao công nghệ nguồn, tỷ lệ đầu tư cho phát triển còn thấp.

Thủ tướng trao Huân chương lao động hạng 3 cho Cục đầu tư nước ngoài. Ảnh: Vi Phong.

Việc liên kết khu vực đầu tư nước ngoài và trong nước còn thấp, chưa tương xứng, việc chuyển giao công nghệ chưa như kỳ vọng, chủ yếu ở mức gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng không cao. Nhiều dự án tiêu nước ngoài tiêu tốn năng lượng, gây ô nhiễm môi trường, báo lỗ, chuyển giá, đầu tư chui, không đảm bảo quyền lợi xứng đáng cho người lao động, trình độ quản lý còn yếu kém, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài còn thiếu chặt chẽ từ trung ương tới địa phương. “Các nhà đầu tư nước ngoài mang vốn, công nghệ vào đầu tư ở nước ta là điều quý, nhưng có tranh thủ được nguồn lực này để phát triển, nâng cao quốc lực là trách nhiệm của chúng ta, điều này đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, tổng thể và sự quyết tâm mạnh mẽ trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, nay Việt Nam cần thực hiện thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài theo nội hàm mở rộng hơn. “Hợp tác đầu tư nước ngoài mang tính chủ động, lựa chọn, không phải nhà đầu tư nước ngoài mang gì là ta nhận nấy. Cần nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế quốc gia” Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao tặng bằng khen cho các đơn vị, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều biến đổi, đan xen cơ hội và thách thức, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần làm tốt một số nhiệm vụ: Giữ vững môi trường chính trị, nền tảng tinh kết vĩ mô, sự ổn định an ninh, quốc phòng, đối ngoại, thúc đẩy mạnh mẽ hạ tầng, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, cần hoàn thiện khung pháp luật, tương thích một số luật phù hợp các cam kết quốc tế, các hiệp định FTA thế hệ mới, nâng tầm nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế tự chủ.



Tại hội nghị này, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam nhất quán và cam kết tiếp tục thực hiện chủ trương chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài; cam kết xây dựng môi trường đầu tư, hạ tầng thuận lợi, phương thức cạnh tranh tiên tiến và phù hợp với tiêu chuẩn FAT thế hệ mới mà Viêt Nam tham gia. “Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững. Sự phát triển thành của các bạn tại Việt Nam cũng chính là sự thành công và là niềm tự hào của chúng tôi”, Thủ tướng nói.

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ