• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng tới thăm Đại học Huế trong ngày làm việc đầu năm

Thời sự 02/01/2018 19:06

(Tổ Quốc) - Sáng 2/1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2018, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Đại học Huế.

Đại học Huế là đại học được thành lập cách đây hơn 60 năm với 8 trường thành viên. Đây là một trong những trường đại học được thành lập sớm nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hiện Đại học Huế có trên 2.100 giảng viên và đào tạo gần 50.000 sinh viên ở 119 ngành như sư phạm, y tế, nông nghiệp,..

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Đại học Huế. Ảnh: H.Q

Cũng trong dịp này, sau khi báo cáo những kết quả đã đạt được, Đại học Huế cũng kiến nghị Chính phủ nhiều vấn đề như tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị ĐH Huế tại Trường Bia; cho Đại học Huế hoạt động như cơ chế Quốc gia để thực hiện lộ trình tự chủ ĐH; có chủ trương để Đại học Huế tái cấu trúc và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của các đơn vị thành viên và trực thuộc; đầu tư nguồn lực để phát huy lợi thế của Đại học Huế ở các lĩnh vực có thế mạnh; hỗ trợ ĐH Huế đào tạo nguồn nhân lực cho Lào, Campuchia và Myanmar,..

Có mặt tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tựu mà Đại học Huế đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập, hạn chế đang tồn tại của Đại học Huế như: trong khi số ngành đào tạo của Đại học Huế khá lớn nhưng tỷ lệ ra trường có việc làm chưa cao. Một số ngành như sư phạm, nông lâm, giáo dục thể chất có tỷ lệ việc làm rất thấp,..

Đoàn công tác của Chính phủ trồng cây lưu niệm tại Đại học Huế. Ảnh: H.Q

“Đây là một trong 5 trường đại học lớn của quốc gia, nhưng mà định hướng nghiên cứu của Đại học Huế chưa rõ nét. Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên còn mờ nhạt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh thêm, xu hướng phát triển của đại học thế giới cũng như Việt Nam là chuyển từ nhà nước kiểm soát sang nhà nước giám sát nên các trường thành viên của Đại học Huế phải là một trung tâm đổi mới, tự chủ và chịu trách nhiệm. Sinh viên của Đại học Huế ra trường không phải đi tìm và xin việc mà phải tạo lập khởi nghiệp.

Muốn vậy, Đại học Huế phải kết nối với các nhà tuyển dụng trong việc đào tạo. Nếu nhà trường chỉ nằm trong 4 bức tường thì không thể thành công. Đại học Huế không thể chỉ là một trường địa phương mà phải phấn đấu thành trường quốc gia và ngang tầm quốc tế. Muốn thế, đại học Huế đừng đi theo quan điểm “nhân chi sơ tính cục bộ”.

Đoàn công tác do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đại học Huế. Ảnh:H.Q

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đô thị đại học ở Trường Bia, nhà nước sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng và Chính phủ sẽ tìm nguồn vốn ODA khoảng 100 triệu USD để xây dựng Khu đô thị đại học này. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu Đại học Huế sớm trình lên Thủ tướng đề án tái cơ cấu để Thủ tướng quyết định.

Trước đó, đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm dự án Laguna Lăng Cô do Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) làm chủ đầu tư. Được cấp phép đầu tư từ năm 2007, hiện Laguna Lăng Cô đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án bằng việc vận hành khách sạn Angsana Lăng Cô với nhiều hạng mục hiện đại có số vốn đầu tư lên đến 230 triệu USD.

Vừa qua, dự án này có đề xuất tăng vốn từ 875 triệu USD lên 2 tỷ USD để đầu tư thêm casino. Thủ tướng mong muốn trong giai đoạn 2, Tập đoàn Banyan Tree sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để đưa Laguna Lăng Cô trở thành khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác cũng đến thăm và trồng cây lưu niệm tại vườn Quốc gia Bạch Mã nhân dịp đầu năm mới. Tại đây Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực trong bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học độc đáo của Bạch Mã đồng thời ghi nhận ý kiến đề xuất nhằm phát triển du lịch bền vững tại đây.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ