• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: Việt Nam phải là nơi thực thi tốt những cam kết quốc tế

Thời sự 24/07/2018 15:14

  (Tổ Quốc) - Đó là ý kiến phát biểu của Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc “Thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại” được tổ chức sáng 24/7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị: Nguồn Chính phủ

Sáng 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”.

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Chủ tịch Uỷ ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại (Uỷ ban 1899); đại diện lãnh đạo các ban ngành Trung ương…

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu đánh giá thực trạng thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean; kết quả thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách năm 2018, nâng cao hiệu quả kiểm tra chuyên ngành nhằm xây dựng chiến lược phát triển Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển doanh nghiệp lành mạnh, bền vững; Kiểm điểm toàn diện quá trình hoạt động của Uỷ ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại (Uỷ ban 1899), trong đó tập trung đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu tại các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định số 2185/NQ-TTg ngày 14/11/2016, Quyết định số 2026/2015/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Chủ tịch uỷ ban 1899 liên quan đến triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại. Đồng thời đưa ra những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, thống nhất và công bố Kế hoạch hành động cụ thể của Chính phủ nhằm thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định và Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy NSW, ASW, tạo thuận lợi thương mại để sớm ban hành. Đây được xem là sản phẩm quan trọng của Hội nghị. Trong Nghị định và Kế hoạch hành động, phải đề xuất cải cách mang tính đột phá sâu rộng hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn, đặc biệt công tác quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để tháo gỡ các tồn tại, bất cập, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế và khu vực. Đây chính là động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị: Nguồn Chính phủ

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo các trụ cột trong cải cách, tập trung khắc phục các bất cập mà Hội nghị nêu ra.

“Tôi yêu cầu các ngành, các cấp phải cộng tác chung tay cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ thúc đẩy phát triển và tăng trưởng bền vững, đặc biệt thực hiện tốt Nghị quyết 01 và 19 của Chính phủ”.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro và đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp; minh bạch và công khai phương pháp kiểm tra, tiêu chí kiểm tra thông qua việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá; xã hội hóa hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Không ôm giữ ở bộ, ngành mình những điều kiện không cần thiết, để giải phóng sức sản xuất.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Ủy ban 1899, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giám sát việc thực hiện NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại trên địa bàn địa phương mình.

Thủ tướng mong muốn, Việt Nam phải là nơi thực thi tốt những cam kết quốc tế. Đến Việt Nam, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách du lịch có môi trường tốt nhất, thuận lợi nhất để mọi người cảm thấy thoải mái, thuận lợi như về nhà của mình.

Thủ tướng kỳ vọng sau Hội nghị này sẽ có chuyển biến mới về thực hiện NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại./.

Vi Phong (T/h)

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ