• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phát triển cảng biển theo hướng “cảng xanh” như báo nêu

Thời sự 03/08/2018 07:08

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và áp dụng phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" thân thiện môi trường.

Hình minh họa: Cảng Hải Phòng: Nguồn VTV

Theo bài báo đăng trên báo Saigon Times, các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh việc phát triển cảng biển theo hướng "cảnh xanh" thân thiện môi trường để hạn chế ô nhiễm bởi hoạt động vận tải tàu biển, chất thải từ các cảng biển. Hiện tại nhiều cảng biển, lượng dầu mặt nước khá cao và chưa được thu gom, xử lý. Để xây dựng cảng xanh phải có hành lang pháp lý về xây dựng và vận hành cảng biển, có chế tài ràng buộc để giảm thiểu các tác động đến môi trường.

Về bài báo trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và áp dụng.

Về vấn đề này, TS. Dư Văn Toán - Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo  cũng đã đưa ra ý kiến của mình đăng tải trên Tạp chí Môi trường số 11/2017 . Theo TS Dư Văn Toán, việc xây dựng cảng xanh theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng chiến lược trong sự phát triển cảng biển trên thế giới. Cảng xanh là cảng khai thác tập trung phát triển dựa trên tiêu chí về tăng trưởng kinh tế xanh theo một kế hoạch dài hạn, đáp ứng được những nhu cầu hiện tại và tương lai. Do vậy, xây dựng hệ thống cảng xanh tại Việt Nam theo hướng thân thiện với môi trường không những đáp ứng được yêu cầu BVMT mà còn giúp các cảng biển hội nhập với quốc tế.

Với những đặc thù của hoạt động cảng biển, hiện trạng hoạt động và các quy định của pháp luật đối với cảng biển, nên việc xây dựng tiêu chí về cảng sinh thái cho cảng biển Việt Nam chủ yếu tập trung vào các tiêu chí về môi trường, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường, những yêu cầu về sử dụng năng lượng sẽ được lồng ghép vào các tiêu chí khác. Tiêu chuẩn cảng xanh cho các cảng biển Việt Nam sẽ giúp xây dựng bộ máy quản lý môi trường một cách chuyên nghiệp, đồng bộ, nâng cao ý thức về BVMT cho đơn vị quản lý cảng biển; các cảng biển tuân thủ quy định về BVMT của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế; các cảng có thể gia nhập Hiệp hội cảng biển sinh thái trong khu vực và trên thế giới, nâng cao hình ảnh cảng biển Việt Nam./.

Vi Phong

 

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ