• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc

Thế giới 03/02/2019 15:01

(Tổ Quốc) - Ngành đường sắt Trung Quốc đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ trong 70 năm qua.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là một trong những thời điểm giao thông đông đúc nhất tại Trung Quốc, khi hàng trăm triệu người quay trở về quê nhà, đoàn tụ gia đình, thăm thú người thân hoặc đơn giản chỉ là có một kỳ nghỉ ngơi sau nhiều tháng làm việc vất vả.

Kể từ khi thành lập từ 70 năm trước, ngành đường sắt Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, với tổng chiều dài hệ thống đường ray được mở rộng từ hơn 20.000km vào năm 1949 lên tới gần 131.000km vào cuối năm 2018.

Nhờ vậy, hành trình về nhà của khoảng 413 triệu người dân Trung Quốc trong năm 2018 đã trở nên nhanh hơn, thuận tiện hơn và cả tiện nghi hơn.

Dữ liệu thống kê cho thấy Tết Nguyên đán năm 1957, đã có khoảng 31 triệu chuyến đi bằng tàu hỏa - một con số không thấm tháp gì so với năm nay.

Tuy nhiên, đây vẫn là một thách thức cho hệ thống giao thông quốc gia đông dân nhất thế giới. Năm 1959, tờ Nhật Báo Nhân dân Trung Quốc thậm chí từng kêu gọi người dân nước này đi bộ hoặc đi xe đạp để làm giảm áp lực cho hệ thống giao thông công cộng.

Ông Yu Maosheng, 38 tuổi cho biết, trước đây ông thường phải chờ nhiều giờ để kiểm tra vé tàu và mất tới hơn 30 tiếng từ Thâm Quyến về Lâm Nghi (Sơn Đông). Giờ đây, chuyến đi của ông đã được rút ngắn xuống còn chưa đầy 10 tiếng nhờ tàu cao tốc.

Tháng 9/2017, tàu cao tốc Fuxing kết nối giữa Bắc Kinh và Thượng Hải chính thức vận hành. Với vận tốc 350km, đây hiện là tàu thương mại chạy nhanh nhất thế giới.

Cùng lúc, Trung Quốc cũng phát triển trang web dịch vụ vé tàu lớn nhất thế giới, với gần 3,5 tỷ vé tàu được bán ra mỗi năm. Các công nghệ mới được sử dụng bao gồm nhận dạng khuôn mặt để check-in… đã xuất hiện tại nhiều ga tàu trên khắp đất nước.

"Tất cả đều được cải tiến rất nhanh, giống như tốc độ của tàu cao tốc vậy", ông Zhou Li, 54 tuổi, cho biết. Là một người lái tàu có nhiều năm kinh nghiệm, ông Zhou từng "kinh qua" hầu hết các thế hệ tàu hỏa của Trung Quốc, từ những con tàu chạy bằng hơi nước, cho tới những con tàu chạy bằng dầu và giờ đây là tàu cao tốc.

Cùng nhìn lại một số bức ảnh xưa và nay của đường sắt Trung Quốc.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 1.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 2.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 3.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 4.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 5.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 6.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 7.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 8.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 9.

Thú vị nhìn lại những bức ảnh xưa và nay của tàu hoả Trung Quốc - Ảnh 10.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ