• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thư viện Quốc gia Việt Nam long trọng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập

Thời sự 28/11/2017 14:34

(Tổ Quốc)-Ngày 28/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Thư viện quốc gia Việt Nam, (29/11/1917-29/11/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đến dự buổi lễ có sự tham dự của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, ông Phạm Quang Nghị, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí Thư  thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, đại diện Đại sứ quán, tổ chức quốc tế và các thế hệ cán bộ viên chức thư viện qua các thời kỳ.

Trình bày diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam cho biết: “Được thành lập ngày 29 tháng 11 năm 1917, Thư viện quốc gia Việt Nam tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương, khi mới thành lập được thiết lập hoạt động trên cơ sở mô hình tổ chức nghiệp vụ, kỹ thuật của Thư viện Pháp. Việc xây dựng vốn tài liệu của Thư viện ngay từ đầu đã được quan tâm và định hướng xây dựng một thư viện bách khoa những sách tốt nhất về văn học nghệ thuật và khoa học tập hợp tài liệu về Đông Dương cung cấp cho người đọc.

 Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã đóng góp to lớn và có những bước phát  triển đáng tự hào. Những thành quả mà Thư viện đạt được là kết quả nỗ lực phấn đấu của tập thể các thế hệ công chức, viên chức Thư viện quốc gia Việt Nam đã phát huy tất cả phẩm chất, năng lực, tâm huyết với sự nghiệp thư viện, đưa sách, tài liệu phục vụ người dân và xã hội”.

“Những thành quả của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong 100 năm qua là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL, là công sức, sự nỗ lực đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, cán bộ người lao động của đơn vị phấn đấu, nỗ lực gây dựng nên, sự đóng góp của các cấp, ngành, đối tác, bạn bè quốc tế” – bà Kiều Thúy Nga bày tỏ.

Nhân dịp này, lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam đã bày tỏ sự trân trọng và lòng tri ân đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ VHTTDL, các bộ, ban, ngành, đối tác trong nước và quốc tế, các tổ chức trong, ngoài nước, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ ngành thư viện qua các thời kỳ và bạn đọc gần, xa đã đóng góp công sức, hỗ trợ TVQGVN vượt qua khó khăn và có được những thành quả và vị thế như ngày hôm nay.

“Tự hào về lịch sử 100 năm với truyền thống tốt đẹp của đơn vị, với ý thức đầy đủ về nhiệm vụ trong thời gian tới, đội ngũ viên chức hôm nay đang tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, nhất trí, phấn đấu để xây dựng thư viện ngày càng phát triển vững mạnh với đội ngũ viên chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng chính trị, tận tụy với nghề, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, phát triển văn hóa đọc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững đất nước” – bà Kiều Thúy Nga cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, 100 năm là một chặng đường có ý nghĩa, là sự kiện, dấu ấn đáng nhớ, qua đó chúng ta nhìn lại chặng đường vẻ vang, đáng tự hào của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong công cuộc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Từ khi được thành lập tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương cho đến nay là Thư viện Quốc gia Việt Nam, mỗi thành công của Thư viện đều có dấu ấn, công sức, nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, người lao động. Những danh hiệu, giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho TVQGVN là sự ghi nhận xứng đáng đối với tập thể TVQGVN trong suốt 100 năm qua.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc mừng đến tập thể lãnh đạo và cán bộ CCVC, người lao động của TVQGVN vì đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Bộ trưởng nhận định, chặng đường phía trước còn nhiều cơ hội mới và không ít khó khăn, thách thức, do vậy, đòi hỏi tập thể TVQGVN cần tiếp tục đoàn kết một lòng, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ gìn  và phát huy hơn nữa thương hiệu lá cờ đầu trong lĩnh vực thư viện Việt Nam; thực hiện sứ mệnh là trung tâm thư viện của cả nước; có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thư viện khu vực và hợp tác quốc tế.

Tại buổi lễ, các thế hệ lãnh đạo, công chức, người lao động qua các thời kỳ đã ôn lại những chặng đường vẻ vang của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong 1 thế kỷ qua. Thành lập ngày 29/11/1917, Thư viện Quốc gia Việt Nam tiền thân là Thư viện Trung ương Đông Dương, khi mới thành lập Thư viện hoạt động trên cơ sở mô hình tổ chức nghiệp vụ, kỹ thuật của Thư viện Pháp. Việc xây dựng vốn tài liệu của Thư viện ngay từ đầu đã được quan tâm và định hướng xây dựng một thư viện bách khoa gồm sách tốt nhất về văn học, nghệ thuật và khoa học, tập hợp tài liệu về Đông Dương cung cấp cho người đọc.

Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương đã đến dự buổi lễ

Đến nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã trở thành thư viện có vốn tài liệu lớn nhất trong cả nước, với tổng số trên 2,5 triệu đơn vị tư liệu. Trong đó, Thư viện đang lưu giữ một số bộ sưu tập tư liệu quý từ thế kỷ 17 đến nay. Những năm gần đây, đơn vị đã phát triển đa dạng những tài liệu mới, xây dựng bộ sưu tập tài liệu số với trên 5.000.000 trang tài liệu do Thư viện Quốc gia Việt Nam tự tạo lập. Các tư liệu này đã - đang được lưu giữ và phổ biến rộng rãi tới cộng đồng bạn đọc trong nước và nước ngoài.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho cho tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Tính trung bình mỗi ngày, Thư viện phục vụ trên 2.000 lượt bạn đọc đến nghiên cứu, học tập, giải trí tại trụ sở thư viện và trên 6.500 lượt bạn đọc truy cập trực tuyến qua website của Thư viện. Thư viện đã và đang nỗ lực phát triển đa dạng dịch vụ cho các nhóm đối tượng, tổ chức được nhiều phòng đọc có không gian mở, không gian phức hợp, tiện nghi, hiện đại, thiết kế phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau từ đọc sách, học tập, làm việc nhóm, trải nghiệm văn hóa...

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng thưởng cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TVQGVN

Với những thành tựu nổi bật và đóng góp quan trọng nói trên, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, Thư viện Quốc gia Việt Nam vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng phần thưởng cao quý này cho đại diện lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam. Một số cá nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển của đơn vị cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba./.

 Lâm Minh - Minh Khánh

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ