• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thừa Thiên – Huế tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Sức khỏe 25/08/2017 20:15

(Tổ Quốc) - Ngày 25/8, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

Ở nước ta hiện nay kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã và đang được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như y tế, khai khoáng, công nghiệp sản xuất,.. Bên cạnh những lợi ích mang lại thì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ và có những biện pháp ứng phó, phòng tránh thích hợp.

Trước thực tế này, Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp cùng các ban, ngành liên quan đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế năm 2017.

 Kiểm tra sức khỏe của các nạn nhân đã tiếp xúc với nguồn phóng xạ.

Theo kịch bản, một công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện bị mất nguồn phóng xạ. Sau khi tìm kiếm ở trong khu vực mà công ty quản lý nhưng không thấy, sự việc được đơn vị trình báo lên cơ quan có thẩm quyền. Nguồn phóng xạ sau đó được xác định do một nhân viên của công ty đánh cắp rồi bán cho một cơ sở phế liệu trên địa bàn.

Xác định tình huống báo động cấp 02, thẩm quyền kích hoạt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân thuộc lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế. Các lực lượng liên quan như: Sở Khoa học & Công nghệ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Cảnh sát PCCC, Sở Y tế,… đã được điều động tham gia phối hợp để xử lý tình huống.

Sau khi xác định được khu vực quanh cơ sở thu mua phế liệu mà nguồn phóng xạ bị thất lạc có thể ảnh hưởng. Lực lượng chức năng đã tiến hành thiết lập vành đai an toàn, cô lập, xử lý nguồn phóng xạ nhằm ngăn ngừa việc bức xạ gây ảnh hưởng cho người dân và ô nhiễm môi trường. Công tác đảm bảo sức khỏe cho các nạn nhân cũng như an ninh trật tự trong quá trình ứng phó cũng được quan tâm.

Sau một thời gian tổ chức, buổi diễn tập đã thực hiện thành công theo kịch bản, đúng mục đích, nhanh chóng, kịp thời, an toàn và được quản lý, kiểm soát, phối hợp đồng bộ, có hiệu quả giữa các đơn vị.

Buổi diễn tập đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị về công tác bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các đơn vị trong công tác ứng phó với sự cố bức xạ và hạt nhân.

Thông qua buổi diễn tập này, các đơn vị liên quan cũng đánh giá lại sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh đã được phê duyệt với điều kiện thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch trong những năm tới.

Một số hình ảnh buổi diễn tập được phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại:

 Nguồn phóng xạ bị thất lạc được xác định đang nằm tại một điểm thu mua phế liệu trên địa bàn…
 Xác định được địa điểm có nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân, các đơn vị liên quan ngay lập tức có mặt tại hiện trường.
 Khu vực phát hiện nguồn phóng xạ cũng nhanh chóng được khoanh vùng, đặt biển cảnh báo cấm người dân vào.
 Các lực lượng như Công an, Bộ Chỉ huy quân sự, Cảnh sát, PCCC, Sở Y tế,… được điều động tham gia phối hợp ứng phó với sự cố này.
 Tiền hành cách ly, kiểm tra nhiễm phóng xạ cá nhân cho người đã tiếp xúc với khu vực xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân
 Lực lượng chức năng đo suất liều khu vực, định vị và nhận diện và thu hồi nguồn phóng xạ. Xử lý khu vực bị nhiễm xạ...
 Kiểm tra sức khỏe của các nạn nhân đã tiếp xúc với nguồn phóng xạ…
 Sau khi xử lý môi trường, cách ly đảm bảo sức khỏe cho các nạn nhân. Nguồn phóng xạ được phát hiện và các vật dụng được lực lượng chức năng đưa đến nơi xử lý theo đúng quy định.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ