• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hiện bình đẳng giới cần đặc biệt quan tâm đến phụ nữ nông thôn, vùng sâu, vùng xa

Thời sự 13/09/2017 16:17

(Tổ Quốc) - Sáng 13/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận về Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Các thành viên UBTVQH cơ bản thống nhất với đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân được nêu trong Báo cáo của Chính phủ; nhấn mạnh công tác bình đẳng giới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về bình đẳng giới.

(Nguồn: quochoi.vn)

Dù vậy, bên cạnh những ưu điểm, công tác này còn nhiều hạn chế, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Công tác thống kê báo cáo còn nhiều hạn chế, thiếu sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện; định kiến về giới trong nhân dân và xã hội vẫn tồn tại; còn có sự chênh lệch về bình đẳng giới giữa các vùng, các địa phương, trong từng lĩnh vực cụ thể…

Một số đại biểu nêu ý kiến về việc cần tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác bình đẳng giới; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi các chỉ tiêu về bình đẳng giới trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới phù hợp với các nghị quyết của Đảng, các luật hiện hành, các cam kết quốc tế và mục tiêu phát triển bền vững.

“Cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, trong mua bán phụ nữ và trẻ em cũng như trong công tác chăm lo đời sống của phụ nữ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất...”, Chủ nghiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu.

Đồng quan điểm trên, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải băn khoăn cho rằng, một số lượng lớn phụ nữ thất nghiệp ở độ tuổi trên 35, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng nhiều các lao động nữ tuổi từ 35 trở lên bị sa thải từ các khu chế xuất, khu công nghiệp”.

Đại biểu Hải đề nghị Báo cáo làm rõ thực trạng và hướng giải quyết vấn đề này.

Đồng tình với nội dung của Báo cáo đưa ra, song Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng Báo cáo cũng cần quan tâm tiếp cận theo hướng đa chiều hơn. Đặc biệt, Báo cáo cần có các góc nhìn toàn diện hơn từ các địa bàn, vùng miền, lĩnh vực khác nhau để đề ra các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả công tác này. Cùng với đó, cần có sự cập nhật số liệu đồng bộ hơn; rõ, sát và chuẩn hơn.

Trong phần kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý trong thực hiện bình đẳng giới, cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng là phụ nữ ở các khu công nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

“Tôi thấy đau đáu khi đời sống của nữ công nhân, nhất là lao động giản đơn, thu nhập, đời sống quá thấp. Mà thu nhập, đời sống thấp như vậy sẽ ảnh hưởng cả tới nòi giống, chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo để đưa ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 tới./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ