• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hư bí đao “khổng lồ” ở Bình Định

Kinh tế 05/06/2018 15:36

(Tổ Quốc) - Chưa có nhà khoa học nào lý giải vì sao bí đao ở vùng đất này cho trái khổng lồ đến vậy.

Bí khổng lồ được mắc võng để không bị rớt khỏi giàn. Ảnh nguồn: bizlive.vn

Những trái bí đao ở thôn Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định) được gọi là làng bí đao khổng lồ. Mỗi quả bí đao trồng ở đây nặng bằng một người lớn nhờ thổ nhưỡng phì nhiêu hiếm có.

Cả làng có khoảng 50 hộ trồng, người dân thường xuống giống vào tháng Chạp và bắt đầu thu hoạch vào cuối tháng Tư âm lịch. Khi trái đã đạt có trọng lượng trên 50 kg, có trái lên đến 60 kg. 

Trái quá to nên tránh bị rớt xuống đất, người dân đã mắc võng tự chế để bí "ngủ" dưới giàn. Giữa mùa nắng, những trái bí đong đưa, lấp ló khiến người phương xa ngạc nhiên thích thú.

Du khách thích thú chụp ảnh với bí đao khổng lồ. Ảnh nguồn: bizlive.vn

Nhưng điều kỳ lạ là, khi xin giống về trồng, không nơi nào có thể cho trái to như ở đây.

Chưa có nhà khoa học nào lý giải vì sao bí ở vùng đất này cho trái không lồ. Còn người làng Chách Trạch cho rằng giống bí độc nhất vô nhị có được do thổ nhưỡng đặc biệt và cách chọn giống, trồng trọt truyền thống.

Năm ngoái, người dân ở đây bán bí với giá 4.000 đồng mỗi kg, một sào bí thu nhập đến 15 triệu đồng. Tuy nhiên theo người dân, lượng bí khổng lồ tiêu thụ rất chậm, điểm độc đáo là cân nặng cũng khiến cho nông dân khó khăn trong việc thu hoạch.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ