• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh Kim – Trump: Singapore “nóng bỏng” diễn biến cuối

Thế giới 11/06/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Những động thái chuẩn bị cuối cùng  đang được tiến hành tại Singapore cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 12/6 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên ngày 11/6 đang nhóm họp cấp chuyên viên tại khách sạn Ritz Carlton, Singapore để đối thoại trước khi tiến hành một cuộc gặp lịch sử nhằm giải giáp kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Động thái này diễn ra khi các quan chức đang tiết lộ nhiều chi tiết hơn về cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã cho biết, Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Philippines, người dẫn đầu về các cuộc đàm phán chính sách với Triều Tiên, sẽ tổ chức họp "nhóm làm việc" với một phái đoàn Triều Tiên để thảo luận về các bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc họp.

Phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui dẫn đầu tham gia cuộc họp với phía Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Singapore vào tâm điểm thế giới

Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên ngày 11/6 cho biết sau khi thực hiện bắt tay vào 9 giờ sáng ngày 12/6, ông Trump và ông Kim sẽ trực tiếp gặp mặt cùng với phiên dịch viên trong một phiên họp có thể kéo dài tới hai giờ trước khi họ mở cửa cho các cố vấn tham dự.

Tổng thống Mỹ đã tweet vào sáng thứ Hai: "Tuyệt vời khi đến Singapore, phấn khích về điều sắp diễn ra!"

Hai ông Trump và ông Kim đã đến Singapore vào ngày 10/6. Ông Trump tới Singapore vào buổi tối, đi xuống từ chiếc Không lực một, chào hỏi các quan chức và cho biết ông cảm thấy "rất tốt" trước khi được đưa đến khách sạn

Một máy bay phản lực chở ông Kim hạ cánh vài giờ trước đó. Sau khi bắt tay với Bộ trưởng ngoại giao của Singapore, ông Kim được đưa đi qua các đường phố trên một chiếc limousine có cắm hai lá cờ lớn của Triều Tiên và được bao quanh bởi những chiếc xe màu đen khác để tới khách sạn St. Regis sang trọng và được bảo vệ chặt chẽ.

Ông Kim cười nhiều vào tối Chủ nhật khi gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. "Cả thế giới đang theo dõi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ, và nhờ những nỗ lực chân thành của các ông ... chúng tôi có thể hoàn thành việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử", ông Kim nói với ông Lee qua một thông dịch viên.

Còn ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Lý trong ngày 11/6.

Trong khi khoảng 3000 nhà báo đã đăng kí đưa tin về thượng đỉnh lịch sử này tại Singapore, cùng nhiều mạng lưới truyền thông khác trên toàn thế giới, chỉ tới sáng thứ hai, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA mới thông báo rằng, ông Kim đã có mặt tại Singapore, gặp Thủ tướng Singapore và sẽ gặp ông Trump vào ngày 12/6. Một bản tin của KCNA cho biết, Triều Tiên và Mỹ sẽ trao đổi "quan điểm rộng lớn và sâu sắc" về việc thiết lập các mối quan hệ mới, xây dựng một "cơ chế hòa bình lâu dài và bền vững", đạt được sự phi hạt nhân và "các vấn đề khác, khi yêu cầu của thời đại đã thay đổi".

Khó dự đoán kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các chuyên gia tin rằng, Triều Tiên đã tiến sát đến việc phát triển tên lửa hạt nhân nhắm mục tiêu đến toàn bộ lục địa Mỹ. Trong khi còn nhiều hoài nghi về việc ông Kim có thể nhanh chóng từ vũ vũ trang hạt nhân, cũng có nhiều niềm hi vọng rằng ngoại giao có thể đảo ngược sự thù địch giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim tham gia họp cùng phía Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ban đầu là nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cuộc đối thoại này gần đây được ông Trump miêu tả là một phiên làm quen. Tổng thống Mỹ từng bày tỏ hy vọng sẽ đưa ra một thỏa thuận định hình di sản của ông cho phía Triều Tiên về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng gần đây đã tìm cách giảm thiểu kỳ vọng này, nói rằng có thể cần nhiều hơn một cuộc họp.

Bình Nhưỡng đã cho biết sẽ sẵn sàng giải giáp toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình nếu Hoa Kỳ cung cấp cho họ sự bảo đảm an ninh đáng tin cậy và các lợi ích khác. Nhưng nhiều dư luận cho rằng, điều này là rất khó xảy ra, vì ông Kim đã mất rất nhiều công sức để phát triển chương trình hạt nhân và loại vũ khí này cũng được xem là một đảm bảo lớn cho việc ông Kim nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào cũng sẽ dựa trên sự sẵn sàng của Triều Tiên trong việc cho phép thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra đầu đạn và nhiên liệu hạt nhân của nước này – với phần lớn trong số đó có thể được cất giữ trong một khu phức hợp ngầm. Các quá trình đàm phán về hạt nhân trước đây đã sụp đổ khi Triều Tiên không muốn mở cửa các căn cứ trên cho nước ngoài.

Tổng thống Mỹ cũng nêu ra khả năng tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh tiếp sau và một thỏa thuận chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên – thay bằng một hiệp ước đình chiến vào năm 1953. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng sẽ phải ký vào một thỏa thuận như vậy.

Một kết quả có thể được mong đợi từ hội nghị thượng đỉnh này là một thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, điều Bình Nhưỡng từ lâu đã yêu cầu - động thái sẽ đi kèm với việc Triều Tiên muốn Washington rút quân đội ra khỏi Hàn Quốc.

Hiện chưa rõ, hai ông Trump và ông Kim có thể quyết định điều gì vào ngày thứ ba.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ