• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh Mỹ, Triều: Liên tiếp chiêu mới, ai mới đang “diễn”?

Thế giới 28/05/2018 10:18

(Tổ Quốc) - Cả Mỹ và Triều Tiên liên tục có những động thái mới, trái ngược với số phận thượng đỉnh tưởng như đã được quyết định 4 ngày trước.

Bloomberg đưa tin, chưa đầy 5 ngày sau khi bất ngờ đơn phương huỷ bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Donald Trump lại xác nhận rằng, cuộc gặp được kỳ vọng giữa ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra.

“Đội ngũ của Mỹ đã có mặt tại Triều Tiên để sắp xếp cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và tôi,” ông Trump viết trên Twitter vào chiều Chủ nhật (27/5).

“Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên rất có tiềm năng, và sẽ là một quốc gia với nền kinh tế và tài chính tuyệt vời vào một ngày nào đó,” ông Trump nói thêm. “Ông Kim Jong-un đã đồng ý với tôi về điều này. Nó sẽ xảy ra”.

Tuyên bố ông Trump vừa đưa ra càng củng cố thêm cho những phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về viễn cảnh các công ty Mỹ và quốc tế đầu tư lớn vào Triều Tiên, một khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chấp nhận từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận các tin tức, một đoàn đại biểu Mỹ đang gặp gỡ với các quan chức Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh – theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới đây tại Singapore.

“Một đoàn đại biểu Mỹ đang đàm phán với các quan chức Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết. “Chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc gặp giữa ngài Tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Tiếp tục đối thoại Kim, Moon

Bà Nauert không cung cấp thêm các chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, tờ Washington Post đưa tin, Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là người dẫn đầu đoàn đại biểu và đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son-hui vào ngày 27/5.

Sinh ra tại Hàn Quốc, ông Sung từng là một nhà thoả thuận hạt nhân, và hiện là Đại sứ Mỹ tại Philippines. Allison Hooker, một chuyên gia về Hàn Quốc của Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng có mặt trong nhóm trên. Các phiêm làm việc sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt thứ Hai và thứ Ba (28 và 29/5).

Hôm Thứ Bảy (26/5), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bất ngờ tham gia một cuộc gặp kéo dài 2 dài với nhà lãnh đạo Kim tại biên giới hai miền. Tổng thống Moon cho biết, chính ông Kim đã yêu cầu tổ chức sự kiện này.

“Chủ tịch Kim một lần nữa làm rõ rằng, dự định của ông, hoàn toàn phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là chắc chắn”, ông Moon nói. “Theo ý kiến của tôi, điều không rõ cho ông Kim, không phải là việc ông có sẵn sàng phi hạt nhân hoá hay không, mà là liệu ông có thể thực sự tin tưởng khi Mỹ nói, họ sẽ chấm dứt quan hệ thù địch và đảm bảo an ninh cho chế độ của ông ấy sau khi tiến hành phi hạt nhân hoá”.

Thượng định Mỹ - Triều sẽ vẫn diễn ra đúng lịch?

Từ thoả thuận đình chiến thành hiệp định hoà bình

Trong khi đó, cũng trong ngày 26/5, Nhà Trắng tiết lộ, một đội ngũ hậu cần sẽ có mặt tại Singapore – địa điểm dự kiến diễn ra hội nghị Mỹ - Triều, để tiếp tục công tác chuẩn bị.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Hàn Quốc cho biết, Seoul đang xem xét nhiều cách khác nhau để giải quyết các lo ngại an ninh của Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc đưa thoả thuận ngừng chiến hiện tại thành một thoả thuận hoà bình. Tổng thống Moon cũng nhắc lại một mục tiêu của gặp gỡ ba bên Mỹ - Triều – Hàn, chính là chính thức kết quốc chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc gặp mặt thứ hai giữa ông Kim và Moon diễn ra chỉ trong vòng trên dưới một tháng, cho thấy mong muốn mãnh mẽ của cả hai ông là duy trì những tín hiệu ngoại giao tích cực mà các bên đã đạt được cho tới thời điểm hiện tại.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất tổ chức các cuộc đàm phán “cấp cao” giữa hai miền vào ngày 1/6. “Họ chia sẻ ý kiến rằng, họ sẽ gặp mặt thường xuyên trong tương lai,” KCNA đưa tin.

Bất đồng lớn nhất

Bất đồng lớn nhất giữa Mỹ và Triều Tiên chủ yếu nằm ở chỗ Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí nhanh đến đâu, và nhà lãnh đạo Kim sẽ nhận được lại điều gì?

Triều Tiên đã ngay lập tức từ chối lời phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, kêu gọi Bình Nhưỡng đi theo hình mẫu của Libya là nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi có được bất kỳ lợi ích nào.

Hôm 27/5, Tổng thống Moon lảng tránh trả lời câu hỏi về việc nhà lãnh đạo Kim có đề cập rõ ràng liệu Triều Tiên có đồng ý với yêu cầu của Mỹ: phi hạt nhân hoá hoàn toàn, có xác minh và không thể đảo ngược – hay không.

“Nếu Mỹ và Triều Tiên dự định tiến hành hội nghị thượng đỉnh, thì cuộc gặp đó chỉ có thể diễn ra sau khi mỗi bên xác nhận ý định của mình trong vấn đề này,” ông Moon nói. “Tôi muốn chỉ ra, việc Triều Tiên và Mỹ đồng ý tổ chức thượng đỉnh và các cuộc đàm phán liên quan, là dấu hiệu cho thấy, Mỹ đã đồng ý với các dự định của Triều Tiên”.

Triều Tiên chỉ đang diễn?

Trả lời phỏng vấn của kênh ABC, Michael Hayden, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) nhận định, thượng đỉnh “nhiều khả năng vẫn sẽ diễn ra “. Tuy nhiên, ông Hayden và Thượng Nghị sỹ Đảng Cộng Marco Rubio lại cùng đồng tình với ý kiến, việc Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân là không thực tế.

“Tôi vẫn tin rằng, ông Kim không muốn phi hạt nhân hoá, hay nói thực tế hơn là ông ấy sẽ không phi hạt nhân hoá,” Thượng Nghị sỹ Rubio, một thành viên của Uỷ ban Đối ngoại và Tình báo Thượng viện nhận xét. Ông cũng cho rằng, việc Bình Nhưỡng thả con tin Mỹ và phá huỷ khu thử hạt nhân – chỉ là “một màn trình diễn”.

Bối cảnh lạc quan

Theo ông Hayden, bối cảnh lạc quan nhất cho hội nghị thượng đỉnh là đạt được một hiệp định, giúp cho tình hình bán đảo Triều Tiên được ổn định và ngăn chạn chiến tranh. Ông cảnh báo, chính quyền Kim Jong-un đã sở hữu những tiến bộ rõ rệt trong công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

“Ông ấy đã đạt được tới nơi mà mình muốn”, Hayden nói. “Giờ đây ông ấy sẵn lòng dừng xe và sau đó là nói chuyện”.

Trong lúc này, Nhà Trắng lại đưa ra tín hiệu cho thấy sự linh hoạt trong các chi tiết về phi hạt nhân hoá. Hồi đầu tháng, Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders từng nói, chính quyền sẽ đi theo “hình mẫu Tổng thống Trump”. Điều này đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ Triều Tiên.

Triều Tiên “đánh giá cao” ông Trump vì đã đồng ý tổ chức thượng đỉnh, và hy vọng “công thức Trump” sẽ dẫn đến một thoả thuận giữa hai đối thủ, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kim Kye Gwan nói hôm 25/5 trong bài phát biểu kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa hai bên. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ