• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thượng đỉnh Trump - Kim Jong Un: Giấc mơ không có thật?

Thế giới 12/10/2016 08:55

(Tổ Quốc) - Một cố vấn của Donald Trump ngày 11/10 cho biết  chưa nhìn thấy khả năng nào, cả trong ngắn và trung hạn rằng ông Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un nếu trở thành Tổng thống.  

Nhận định này cho thấy một bước lùi khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, trước đó trong tháng 5 đã nói với Reuters rằng sẵn sàng nói chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để cố gắng ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó  ông Trump đã cho thấy sự sẵn sàng đối thoại với ông Kim Jong Un về chương trình hạt nhân Triều Tiên. (Nguồn: AFP)

Peter Hoekstra, một cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa và hiện tại là cố vấn cho Trump, khi được hỏi tại một cuộc tranh luận về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên rằng trong điều kiện nào thì ông Trump sẽ gặp Kim đã cho biết, "Tôi chưa thể tưởng tượng được bất kỳ tình huống nào, trong tương lai ngắn hoặc trung hạn có thể nhìn thấy Tổng thống Trump tại một cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên".

Ông Hoekstra tránh trực tiếp đề cập đến lời đề nghị của Trump rằng các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc nên được phép phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ chống lại Triều Tiên, hơn là dựa vào chiếc ô hạt nhân của Hoa Kỳ.

"Điều đó sẽ được quyết định khi Hàn Quốc, Nhật Bản xác định những mục tiêu trong việc đối phó với Triều Tiên và chiến thuật họ sẽ đưa ra để giải quyết các mục tiêu đó", ông cho biết, khi được yêu cầu làm rõ lập trường của Trump về vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Hoekstran nói thêm rằng vấn đề trên sẽ được "nêu rất, rất rõ ràng, khi chúng ta đi vào những cuộc thảo luận với Hàn Quốc và Nhật Bản."

Ông Hoekstra cũng cho biết tỷ phú Trump không tìm cách thách thức tình bạn của Mỹ ở châu Á, nhưng là cần thiết để thảo luận với các đồng minh để đưa ra một chiến lược đối phó với Triều Tiên thành công.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ