• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương lái Trung Quốc núp bóng doanh nghiệp VN thu mua thanh long

Kinh tế 27/08/2016 12:51

(Tổ Quốc)-Nhiều người nước ngoài dưới hình thức núp bóng doanh nghiệp , thuê lại nhà xưởng để tổ chức thu mua thanh long,

Báo Tiền phong dẫn nguồn Bộ Công Thương ngày 26/8, cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra và xử phạt hàng trăm triệu đồng với các cơ sở thu mua và các thương lái Trung Quốc thu mua thanh long không phép.
Trước thông tin thương lái Trung Quốc thao túng khiến giá thanh long Bình Thuận rớt thê thảm, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra và xác nhận sự hiện diện của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động mua bán thanh long trên địa bàn tỉnh là có thật. Trong đó tập trung nhiều nhất là tại huyện Hàm Thuận Nam. Nhiều người nước ngoài dưới hình thức núp bóng doanh nghiệp trong tỉnh, thuê lại nhà xưởng để tổ chức thu mua thanh long, một số còn thực hiện việc kiểm tra chất lượng trái thanh long để doanh nghiệp thu mua, đóng gói xuất hàng sang Trung Quốc.

Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Tiền phong

Trước hiện tượng này, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 26 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, đóng gói, vận chuyển để xuất khẩu quả thanh long trong tỉnh. Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện tại các cơ sở này có sự hiện diện của người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái thanh long với số lượng là 28 người.
Trong đó, có 7 cơ sở với 11 lao động người nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do, người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận quyết định xử phạt 235 triệu đồng/11 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 2 đối tượng tổ chức, cá nhân người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn thanh long đã đóng gói.
Đối với chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long là người Việt Nam tại địa phương, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm như: Ghi tên biển hiệu không đầy đủ theo quy định, ghi nhãn hàng hóa không đúng, không đủ nội dung bắt buộc đối với sản phẩm trái thanh long (là thực phẩm), sử dụng ngôn ngữ nước ngoài sai quy định trên bao bì thanh long Bình Thuận; ký kết hợp đồng cho thuê lại tài sản là nhà ở, nhà xưởng không kê khai nộp thuế, có hành vi trốn thuế, ….Tỉnh Bình Thuận đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua thanh long 235,75 triệu đồng/9 đối tượng và bán hàng tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 146 triệu đồng.
Về lĩnh vực thuế, đoàn liên ngành đã chuyển hồ sơ vụ việc đến ngành thuế xem xét, xử lý. Đến nay, ngành thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính truy thu thuế với số tiền 348,5 triệu đồng/08 đối tượng.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ