• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thưởng thức “Hương sắc vùng cao” ở Làng Văn hóa

Văn hoá 04/01/2018 09:50

(Tổ Quốc) - Trong tháng 1/2018, nhiều hoạt động với chủ đề “Hương sắc vùng cao” sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê và Khmer) đến từ 10 địa phương (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng); cùng sự tham gia của Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam và Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Nhiều hoạt động đặc sắc với chủ đề “Hương sắc vùng cao” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 1/2018

Điểm nhấn của Hương sắc vùng cao là chương trình “Xuân trên bản làng em”. Trong đó, đồng bào dân tộc Tày sẽ giới thiệu đến công chúng các câu hát Sli, hát lượn, đàn tính hát then; trò chơi dân gian: ném pao, đánh yến, nèm còn, đẩy gậy, đánh đu, leo dây, đi cầu kiều, rồng ấp trứng, nhảy sạp…. qua chương trình “Ngày xuân vang mãi câu Then”. Đặc biệt công chúng cũng sẽ được tham quan “Không gian thưởng trà truyền thống ngày Xuân” với quy trình làm chè vô cùng tỷ mỉ, nhiều công đoạn đến dụng cụ pha trà, nước dùng để pha trà, cách pha trà…

Công chúng cũng sẽ được thưởng thức “Lễ Đâm đuống” của đồng bào dân tộc Mường. Đây  là hình thức giã gạo, nhưng là giã gạo trong hội lễ, có tính nghệ thuật và có tính tổ chức. Đâm đuống hội lễ là giã gạo chày tay vào cối đuống và chỉ do phụ nữ biểu diễn. Vào buổi sớm đầu năm, khi có tiếng trống cất lên, thế là nhà nào nhà nấy đều đâm đuống. Tiếng đuống reo vui, khắp xóm làng rộn ràng. Đâm đuống thực sự là một cuộc hòa nhạc bằng cối giã có động tác mang ý nghĩa thực dụng ngày thường mà đã được nghệ thuật hóa nhằm làm đẹp, mua vui cho làng bản.

Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật “Vui xuân trẩy hội” do các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam thể hiện sẽ đem đến cho du khách các tích chèo cổ, các làn điệu chèo ca ngợi quê hương đất nước, mùa xuân, năm mới; nghệ thuật Hát Văn độc đáo.

Trong tháng này, công chúng cũng sẽ được thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ truyền thống các dân tộc ca ngợi truyền thống dân tộc anh em, quê hương đất nước; trò chơi dân gian của các dân tộc thiểu số như đánh quay, đánh yến, cà kheo, nhảy dây…qua chương trình “Sắc xuân vùng cao”; chương trình Rối cạn “Đón mừng xuân mới” với nhiều hình thức qua những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sỹ, kết hợp với âm nhạc, tạo hình con rối, tạo dáng những nhân vật rối để mỗi lứa tuổi cảm nhận một cách khác nhau nhưng cùng đạt được một hiệu quả thưởng thức: vui vẻ, sảng khoái, nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hội xuân, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tiếp tục diễn ra góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ