• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương vụ bản quyền ASIAD 18: Muộn còn hơn tìm link xem lậu

Thời sự 21/08/2018 09:31

(Tổ Quốc)- Đã xuất hiện nguồn thông tin cho rằng, có một đài truyền hình đã quyết định đứng ra thương thảo với mục đích mang bản quyền ASIAD 18 về với người hâm mộ Việt Nam.

Kể từ sau khi Đài truyền hình Việt Nam xác nhận thông tin sẽ không mua bản quyền Đại hội Thể thao châu Á 2018 do mức giá bên đối tác đưa ra quá cao, người hâm mộ Việt Nam đã được “trải nghiệm” chuỗi ngày sục sôi trong công cuộc tìm kiếm những đường truyền lậu để theo dõi từng bước đi của các VĐV nước nhà.

Tuy nhiên, việc tìm những “link lậu" là trái với luật bản quyền, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam. Không những vậy, những website, fanpage đăng tải những  “link” trên hoàn toàn có thể bị kiện.

Ngày hôm qua, giới truyền thông trong nước đã xuất hiện nguồn tin cho rằng, có một nhà đài, không phải Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã quyết định đứng ra, thương thảo nhằm mục đích mua lại bản quyền ASIAD 18.

“Xứng đáng được tôn vinh”

Theo chuyên gia Thể thao Vũ Mạnh Hải, kể từ sau chiến dịch của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á (Thường Châu, Trung Quốc) cảm hứng của người hâm mộ Việt Nam đã sống lại, đến ngay cả những người không biết gì về bóng đá cũng đổ ra đường ăn mừng cho sự kiện này. Do vậy, ở giải đấu ASIAD 18, chính sự kích thích đó đã khiến người hâm mộ càng quan tâm hơn.

"Nhiều người hâm mộ tìm kiếm các đường link để theo dõi đội nhà" (Ảnh: Nam Nguyễn)

“Bằng chứng rõ ràng nhất là khi VTV không mua bản quyền, người hâm mộ đã tìm xem rất nhiều thông qua những đường link lậu. Nếu đúng như thông tin rằng có một đài nào đứng ra thương thảo mua bản quyền thì đài đó xứng đáng được tôn vinh. Bởi vì họ đã hiểu được mối quan tâm của người dân đang muốn gì”- Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho hay.

Bên cạnh đó, cựu cầu thủ của CLB Thể Công cũng chia sẻ: “Với những người khao khát, yêu bóng đá thì việc đội tuyển Việt Nam đi ra nước ngoài thi đấu, được đón chào được kỳ vọng mà không được xem thì rất buồn và hẫng hụt. Trong khi đó có thông tin các nước khác đều có bản quyền ngoại trừ Việt Nam không mua được thì tôi thấy có hơi không đúng, bất hợp lý. Nên nếu như Đài truyền hình Việt Nam cố gắng có một kế hoạch tốt từ đầu, có sự tham gia của những đơn vị có điều kiện kinh tế thì sẽ không khó để thực hiện và chắc chắn người dân Việt Nam sẽ ủng hộ”.

Trả lời câu hỏi về việc, nếu một nhà đài đã chấp nhận bỏ tiền mua bản quyền phát sóng thì đồng nghĩa với việc họ được quyền thu “phí xem”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, việc đưa ra một mức phí vừa phải sẽ được người hâm mộ chấp nhận: “Ví dụ như đài K+ vừa qua đã mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh đáp ứng nhu cầu của công chúng và mức phí họ đặt ra người hâm mộ chấp nhận được”.

 “Có muộn còn hơn không”

Là một người hâm mộ thể thao khá nổi tiếng, anh Nguyễn Hải Đường cho rằng, người hâm mộ Việt Nam đang quá thiệt thòi khi nhu cầu theo dõi thể thao đang không được đáp ứng tại giải đấu ASIAD 2018 lần này.

"Người hâm mộ Việt Nam rất thiệt thòi" (Ảnh: Nam Nguyễn)

“Không phải ai hay lúc nào cũng có thể có điều kiện để được thỏa mãn niềm đam mê thể thao của mình. Kể cả bản thân tôi cũng vậy, không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để đi xem tất cả các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, tôi sẵn lòng trả tiền nếu nhà đài thu phí đối với các chương trình thể thao và cụ thể như ASIAD 2018. Tôi nghĩ, số đông người dân cũng sẽ vui vẻ đón nhận việc này như tôi”- anh Hải Đường cho hay.

Khi được hỏi về suy nghĩ cá nhân trước thông tin một nhà đài ở Việt Nam đang đàm phán để có thể mua được bản quyền ASIAD 2018, người hâm mộ này chia sẻ: “Thực ra ASIAD không phải chỉ có riêng bóng đá, còn rất nhiều môn khác nữa. Theo tôi, việc một nhà đài đang nỗ lực đàm phán để có được bản quyền ASIAD vào thời điểm này mặc dù hơi muộn nhưng dù sao, muộn còn hơn không”./.

Đăng Huy – Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ