• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiến hành khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan

Văn hoá 09/05/2018 21:29

(Tổ Quốc) - Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật khảo cổ tại di tich Hải Vân Quan sẽ tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc.

Ngày 9/5, Trung tâm Bảo Tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Bộ VHTTDL vừa có quyết định cho phép đơn vị phối hợp cùng với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Theo đó thời gian tiến hành khai quật từ nay cho đến hết 3/9/2018 với diện tích khai quật là 600m2. Chủ trì khai quật là ông Nguyễn Ngọc Chất, Bảo tàng lịch sử Quốc gia.

Di tích Hải Vân Quan. Ảnh: Lê Chung

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết quả chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật, tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế trách để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế và Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng có trách nhiệm đề xuất phương án phân chia hiện vật, trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

Được biết, Di tích Hải Vân Quan được xây dựng từ đời nhà Trần và được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng (1826) dưới dạng cửa ải phòng thủ. Đây là di tích có nhiều giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc nghệ thuật, không chỉ là vị trí phòng thủ quan trọng của cửa ngõ phía Nam Kinh thành Huế mà còn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Với những giá trị to lớn của mình, ngày 14/4/2017, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1531/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng là Di tích quốc gia đối với công trình này.

Lê Chung

 

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ