• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiến thẳng Astana, LHQ sát cánh Nga đột phá xung đột Syria

Thế giới 16/06/2017 08:08

(Tổ Quốc) - Hòa đàm Astana  rất quan trọng và đang giúp ích nhằm giảm xung đột tại Syria.

Hòa đàm Astana về Syria rất quan trọng và đang giúp ích nhằm giảm xung đột tại đất nước này, đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura nói với TASS trong một cuộc họp báo tại Olso.

Ông Mistura cho biết: "Astana rất quan trọng và cực kỳ hữu ích để chấm dứt sự thù địch – điều chúng ta đang gọi là tiến trình giảm leo thang căng thẳng. Và tất cả chúng ta đều đang ủng họ điều này vì đây là những gì người Syria muốn".

Vòng hòa đàm Astana trong tháng 5 đã thiết lập bốn khu vực giảm leo thang tại Syria. (Nguồn: Al-Manar TV )

Quan chức trên cũng cho biết, nhóm chuyên gia của LHQ đã giúp đỡ trong việc tổ chức các cuộc họp ở Astana và chia sẻ với nước chủ nhà kinh nghiệm phong phú của LHQ trong 70 năm qua về lên kế hoạch cho các sự kiện như vậy.

Ông De Mistura đã tham dự hòa đàm về Syria diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 3-4/5. Tuy nhiên, ông từ chối khẳng định sự có mặt tại Astana vào đầu tháng 7 – thời điểm cuộc đàm phán thứ năm được dự kiến tổ chức.

Hiện tại, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thảo luận về thời điểm chính xác tổ chức cuộc đàm phán mới về Syria tại Astana, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên ngày 15/6.

“Các nước bảo trợ cho tiến trình Astana- Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc nhằm đặt ra khung thời gian cho việc tổ chức một vòng họp mới về Syria tại Kazakhstan” và "các cuộc tham vấn năng động cũng đang được tiến hành để thống nhất các tài liệu liên quan đến việc thực hiện bản ghi nhớ ngày 4/5", Maria Zakharova nói.

Ngày 4/5, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí lập bốn khu vực giảm leo thang tại Syria, bao gồm tỉnh Idlib và một số khu vực ở các tỉnh lân cận (Aleppo, Latakia và Hama), khu vực phía bắc Homs, phía đông Ghouta  - khu vực ngoại ô Damascus của, và một vài tỉnh ở miền Nam Syria là Daraa và Al-Quneitra. Tại những khu vực này, các hoạt động xung đột là phi pháp trong khi các máy bay quân sự cũng không được hoạt động (từ ngày 6/5). Bản ghi nhớ trên được ký kết trong sáu tháng và có thể tự động gia hạn.

(Nguồn: TASS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ