• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiến vào Brexit: Anh “đón đầu” khủng hoảng

Thế giới 03/10/2016 16:24

(Tổ Quốc) - Anh cần một kế hoạch tài chính mới để điều chỉnh bất ổn kinh tế sau cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).  

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết ngày 3/10, nhấn mạnh sự cần thiết để cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu với đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond (Nguồn: Reuters)

Vào ngày 2/10, Thủ tướng Theresa May nói tại hội nghị hàng năm của Đảng Bảo thủ rằng sẽ chính thức kích hoạt tiến trình rời khỏi EU vào cuối tháng 3 năm sau.

Phát biểu trước cuộc họp báo, ông Hammond cho biết số liệu từ nửa đầu năm nay cho thấy nền kinh tế vẫn phát triển tốt, tuy nhiên, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Tuần trước, các số liệu chính thức cho thấy ngành dịch vụ khổng lồ của Anh tăng trưởng mạnh trong tháng 7, dấu hiệu rõ ràng nhất cho tới nay cho thấy rằng nền kinh tế không suy giảm lớn sau khi cuộc trưng cầu dân ý.

"Chúng ta phải dự đoán trước một số bất ổn khi tiến vào quá trình đàm phán này," ông Hammond nói với BBC.

"Sẽ cần khoảng vài năm hoặc thậm chí lâu hơn khi các doanh nghiệp không có niềm tin chắc chắn về mối quan hệ của chúng ta với EU và trong thời gian đó chúng ta cần phải hỗ trợ đẩy mạnh nền kinh tế."

Ông Hammond hứa hẹn sẽ cung cấp một "khuôn khổ tài chính rõ ràng, đáng tin cậy" để trấn an các nhà đầu tư rằng sẽ tiếp tục giảm thâm hụt bằng cách kiểm soát chi tiêu công trong khi tập trung vào đầu tư cần thiết cho tăng trưởng dài hạn.

Trong dấu hiệu đầu tiên về cách ông dự định sẽ sử dụng linh hoạt nguồn tài chính, ngày 3/10 ông Hammond sẽ đưa ra một phương án vay mới trị giá 2 tỷ bảng Anh (2,58 tỷ USD) để giúp giải quyết tình trạng thiếu nhà ở lâu dài.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ