• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiếp thế đòn phạt căng đét của Mỹ, Nga doạ quyết không để yên

Thế giới 17/08/2018 21:51

(Tổ Quốc) - "Washington vừa vi phạm luật quốc tế đối với sứ mệnh ngoại giao Nga tại Mỹ", Bộ Ngoại giao Nga  cho biết.

Hãng RT trích dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ phản đối các vi phạm luật quốc tế của Mỹ đối với các cơ quan ngoại giao và lãnh sự quán của Moscow tại Mỹ

Tổng thống Putin

Moscow bày tỏ lo ngại về sự hiện diện các đại sứ quán Nga tại Washington DC, San Francisco, Seattlevà Maryland và New York. Moscow cho biết, bất kỳ hậu quả tiêu cực nào sẽ làm suy yếu quan hệ giữa Nga và Mỹ cũng như nguyên tắc chủ quyền các quốc gia và hợp tác quốc tế.

Moscow cho rằng, họ có có quyền đưa ra các biện pháp bổ sung đối phó với các động thái của Mỹ nếu Washington tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao 2 nước.

Trong một tuyên bố riêng biệt vào ngày 17/8, Bộ Ngoại giao Nga đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhìn nhận kỹ hơn đối với vấn đề này. 

Lá thư với nội dung này đã được gửi đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterresvào ngày 18/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Các căng thẳng ngoại giao giữa Moscow và Washington diễn ra từ tháng 12/2016 khi chính quyền cưụ Tổng thống Obama trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 lãnh sự quán Nga tại New York và Maryland.

Vào thời điểm đó, Nga chưa có phản ứng ngay lập tức. Tuy nhiên, quan hệ đi xuống giữa Mỹ và Nga vẫn tiếp diễn. Washington tiếp tục ra đòn trừng phạt mới nhằm vào Moscow.

Vào tháng Năm, Mỹ cũng gỡ bỏ quốc kỳ của Liên bang Nga tại Lãnh sự quán ở Seattle.

“Những hành động trái phép với một biểu tượng quốc gia như vậy là không thể chấp nhận được. Đây cũng là một minh chứng khác cho việc Washington vi phạm luật pháp quốc tế”, Đại sứ quán Nga viết trên trang Facebook của mình.

Phía Châu Âu muốn có những công cụ mới để hạn chế ảnh hưởng liên quan từ trừng phạt của Mỹ trong bối cảnh sự phối hợp tác với Washington đang đi xuống. Sự khác biệt về chính sách ngoại giao giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang gia tăng, buộc các nhà lãnh đạo EU một lần nữa cân nhắc làm thế nào để ngăn chặn các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm mục tiêu vào các công ty châu Âu./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ