• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ nguy cơ Nga thu âm đối thoại một-một với Mỹ

Thế giới 20/07/2018 09:08

(Tổ Quốc) - Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nói về những tình tiết xung quanh cuộc gặp cá nhân giữa hai Tổng thống Trump và Putin.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Daniel Coats nói, ông không biết chính xác những gì đã xảy ra trong cuộc gặp cá nhân giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp nước Nga Vladimir Putin tại Helsinki.

“Tôi không biết điều gì đã xảy ra trong cuộc gặp Trump – Putin. Trong thời gian qua, ngài Tổng thống đã đề cập đến một số thứ, và tôi cho rằng, chúng ta sẽ biết được nhiều hơn…”, ông Coats đánh giá.

Theo ông, mặc dù Tổng thống Trump đã hỏi ý kiến ông về hình thức của hội nghị, nhưng Coats cho rằng, cuộc gặp nên diễn ra theo một cách khác.

Khi được hỏi, liệu phía Nga có thu âm lại cuộc trò chuyện “một đối một” tại Helsinki hay không, Coats trả lời, “nguy cơ đó luôn tồn tại”. Tuy nhiên, ông cũng phủ nhận đồn đoán của truyền thông rằng, quả bóng mà ông Putin tặng ông Trump có chứa thiết bị nghe trộm. Coats khẳng định, các cơ quan tình báo Mỹ có khả năng kiểm tra được tất cả những gì mà nhà lãnh đạo nước này nhận được từ các đối thủ của Mỹ.

 Tổng thống Mỹ và Nga vừa có cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ là quan chức chính phủ đầu tiên có phản ứng về những bình luận của Tổng thống Trump tại Helsinki về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Theo Coats, ông có trách nhiệm phải lên tiếng, tuy nhiên, về cá nhân, ông cũng mong rằng “Tổng thống Trump đã đưa ra một phát biểu khác”.

Coats vẫn khẳng định, Moscow luôn cố gắng gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền dân chủ Mỹ, bất chấp việc những quan chức Nga liên tục phủ nhận các cáo buộc dính dáng tới bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo phe thiểu số của Thượng viện Mỹ Chuck Schumer tuyên bố, Tổng thống Trump không nên mời Tổng thống Putin tới Nhà Trắng cho tới khi tất cả các chi tiết trong cuộc gặp mặt cá nhân giữa hai ông được công bố.

“Cho tới khi chúng ta biết được những gì đã xảy ra trong cuộc đối thoại hai giờ đồng hồ tại Helsinki, ngài Tổng thống không nên có bất kỳ tiếp xúc ‘một đối một’ nào nữa với ông Putin. Tại Mỹ, tại Nga hay bất kỳ nơi nào”, ông Schumer nói hôm thứ Năm (19/7).

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, ông Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton mời ông Putin tới thăm Mỹ vào mùa thu năm nay.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ