• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ rạn nứt bất ngờ Pháp-Mỹ, Washington thật sự bị “cô lập”?

Thế giới 05/06/2018 08:35

(Tổ Quốc) - Tưởng như là đồng minh châu Âu thân cận nhất nhưng quan hệ Pháp-Mỹ cũng đã xuất hiện rạn nứt sau một cú điện thoại.

CNN dẫn lời hai nguồn tin thân cận cho hay, tuần trước một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã kết thúc trong  căng thẳng, sau khi ông Macron chỉ trích các chính sách của Washington.

“Rất tệ. Kinh khủng”, một nguồn tin chia sẻ với CNN. “Ông Macron cho rằng mình có thể nói lên ý kiến của mình dựa trên mối quan hệ giữa hai bên. Tuy nhiên, ông Trump lại không thể chịu được khi bị phê bình như vậy”.

Theo một thông cáo từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã nói về thương mại và nhập cư.

“Cả hai thảo luận về vấn đề nhập cư tại Libya, và các mốc thời gian để giải quyết nó. Tổng thống Trump nhấn mạnh sự cần thiết của việc cân bằng thương mại với châu Âu”, Nhà Trắng cho biết.  

(Trái sang phải) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm thứ Hai (4/6), Tổng thống Mỹ cũng đã có một cuộc điện đàm tương tự với Thủ tướng Anh Theresa May. Một nguồn tin khác tiết lộ, bà May được kỳ vọng rất thẳng thắn khi đưa ra các nhận định của mình, và ông Trump có thể đã có một cuộc hội thoại khá khó khăn.

Phát ngôn viên của Phố Downing nói, hai nhà lãnh đạo Anh và Mỹ đã đề cập tới mức thuế quan mà chính quyền Trump áp dụng lên các nước đồng minh, bao gồm Mexico, Canada và EU; và một số vấn đề khác.

“Bà Thủ tướng nhắc tới quyết định áp thuế của Mỹ lên thép và nhôm nhập khẩu từ EU, mà theo bà là không đúng và vô cùng đáng thất vọng,” thông cáo khẳng định. “Thủ tướng nói, Mỹ, Anh và EU là những đồng minh an ninh thân cận, và chúng ta nhận thức rõ tầm quan trọng của các giá trị thương mại mở cửa và công bằng trên thế giới. Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo hộ cho những việc làm có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định trên”.

Cuộc điện đàm với Tổng thống Macron diễn ra vào cùng ngày khi Mỹ tuyên bố quyết định đơn phương áp thuế nhôm và thép lên các đồng minh của mình.

Bầu không khí căng thẳng của cuộc điện đàm gây chú ý do ông Macron được coi là nhà lãnh đạo châu Âu “thân thiết” với ông Trump nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh BBC hồi tháng Một, người đứng đầu nước Pháp chia sẻ, ông có một “mối quan hệ rất trực tiếtp” với người đồng cấp Mỹ. “Tôi rất trực tiếp và thẳng thắn. Ông Trump cũng như vậy. Đôi khi tôi có thể thuyết phục được ông ấy, đôi khi không,” Tổng thống Pháp nói. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ