• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ số phận quả bóng TT Putin tặng TT Trump tại Helsinki

Thế giới 22/07/2018 17:19

(Tổ Quốc) - Số phận món quà bất ngờ ông Putin trao cho ông Trump đã được xác định.

Có ai còn nhớ về quả bóng trắng đỏ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin trao cho người đồng cấp Donald Trump trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki? Cơ quan mật vụ Mỹ cho biết, họ đã tiến hành kiểm tra an ninh đối với “món quà” bất ngờ này.

Phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Bảy (21/7), Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết, ông đảm bảo rằng, quả bóng “đang được xem xét rất cẩn thận”.

Trong cuộc họp báo tại Helsinki, ông Putin đã đưa quả bóng cho ông Trump sau khi trả lời một câu hỏi về Syria. Khi một phóng viên hỏi nhà lãnh đạo Nga, liệu có phải “trái bóng đang trên phần sân của Nga” – ám chỉ về những nỗ lực hợp tác Nga – Mỹ tại Syria, ông Putin nói: “Ngài Tổng thống, tôi sẽ đưa trái bóng này cho ông, và giờ đây nó đã ở trên sân của ông rồi”.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ trao lại trái bóng cho con trai của mình Barron.

 Tổng thống Nga tặng Tổng thống Mỹ một trái bóng trong cuộc họp báo tại Helsinki (ảnh: Sputnik)

Sau cuộc họp báo, Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham đã đưa ra những thắc mắc xung quanh hội nghị thượng đỉnh và liên hệ nó với quả bóng “nổi tiếng”.

“Nếu là tôi, tôi sẽ kiểm tra xem trái bóng có thiết bị nghe trộm hay không, và sẽ không bao giờ cho phép nó được có mặt tại Nhà Trắng”, ông Graham viết trên Twitter.

Đại diện của cơ quan mật vụ Mỹ tuyên bố, họ luôn tiến hành các hoạt động kiểm tra tiêu chuẩn đối với tất cả các món quà mà Tổng thống Mỹ nhận được.

Mặc dù đã kết thúc được gần một tuần, nhưng những dư âm của cuộc cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Khi về nước, Tổng thống Trump đã phải đối mặt với làn sóng phản đối gay gắt từ các chính trị gia đối lập về cách ông thể hiện trong cuộc họp báo. Ông Trump cũng tỏ ra khá mâu thuẫn khi đề cập tới một số phát biểu của chính mình tại Helsinki, về những lời cáo buộc Nga can thiệp nội bộ chính trị nước Mỹ.

Người đứng đầu nước Mỹ đã dành nhiều lời lẽ tốt đẹp cho Tổng thống Putin, cũng như tỏ ra tin tưởng vào lời khẳng định Moscow không có bất kỳ liên quan nào tới kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ