• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm cách gỡ điểm “nghẽn” trong phát triển du lịch Phú Yên

Du lịch 30/03/2018 14:09

(Tổ Quốc) - Tại "Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Phú Yên" diễn ra sáng 30/3, nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch đã thẳng thắn chỉ những tồn tại, hạn chế mà tỉnh này đang gặp phải trong chiến lược phát triển bền vững.

Hàng loạt điểm "nghẽn"

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng TCDL cho rằng Phú Yên là địa phưng có tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo như: biển đảo, sinh thái, lịch sử. Giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ có thể kết nối đến Phú Yên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại Hội thảo.

Tuy nhiên, ông Chung đưa ra nhận định, so với các địa phương lận cận là Bình Định, Khánh Hòa thì vẫn kém phát triển hơn. Lượng khách du lịch đến với Phú Yên còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do 2 điểm nghẽn: Sản phẩm ít, đơn điệu; Chưa có những nhà đầu tư lớn, cơ sở lưu trú ít khách sạn 4, 5 sao.

Cùng quan điểm này, bà Trần Thị Thanh Tâm (Vietrantours) cho biết, so với Quy Nhơn thì lượng khách du lịch đến Phú Yên lại bắt đầu chững lại. Lý do vì dịch vụ lưu trú còn hạn chế, chưa nhiều cơ sở mới và không có dịch vụ bổ sung, thiếu sự cạnh tranh.

"Tại các điểm đến, thông tin giới thiệu chưa sâu, thiếu dẫn dắt, thổi hồn,  không có bãi công cộng. hạ tầng còn yếu nên chưa níu chân được du khách." - Bà Tâm cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hồng Đài – Chủ nhiệm CLB du lịch Thủ đô thì cho rằng: Phú Yên có tiềm năng du lịch phong phú, các doanh nghiệp đều tâm huyết với điểm đến do có nhiều điều kiện thuận lợi, vượt trội so với Quy Nhơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại đang khó đưa khách đến Phú Yên do tần suất bay hạn chế; cơ sở lưu trú ít lựa chọn.  

Cần một quy hoạch phát triển du lịch tổng thể

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung thì để du lịch phát triển bền vững, Phú Yên phải cần lấy du lịch biển, nghỉ dưỡng, văn hóa truyền thống làm mũi nhọn.

Với lợi thế của người đi sau, Phú Yên rất có điều kiện phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp để sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Theo đó, phải tập trung phát triển thị trường Đông Bắc Á, đồng thời cần hướng đến thị Đông Âu, Tây Âu vì sẽ là dòng khách chính.

Cùng với đó, Phú Yên phải quy hoạch phát triển tổng thể du lịch, để xác định dòng sản phẩm chính, tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững.

Cũng theo ông Chung, tỉnh cần có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng. Phải có nhà đầu tư tầm cỡ, tạo ra sản phẩm mang tính mũi nhọn. Đặc biệt là phải “săn đuổi” các nhà đầu tư lớn. Tăng cường liên kết du lịch, tham gia các hội chợ du lịch xúc tiến du lịch đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Mở đầu năm 2018, du lịch Phú Yên liên tục nhận được những tin vui như: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Vịnh Xuân Đài đến năm 2030; Bộ VHTTDL xếp hạng quần thể Hòn Yến là di tích danh thắng cấp quốc gia…Đây chính là động lực cho ngành Du lịch tiếp tục phấn đấu vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2018, tương xứng với tiềm năng của tỉnh./.

Năm 2017, Phú Yên đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch, đạt 117% so với kế hoạch. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú trên 1 triệu lượt. tổng doanh thu trong hoạt động du lịch khoảng 1.245 tỉ đồng. Bước sang 2018, tỉnh phấn đấu đón khoảng 1,45 triệu lượt khách, trong đó có 42.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 1.550 tỉ đồng; khoảng 145 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số buồng lưu trú dự kiến 3.030 buồng, trong đó có 600 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ