• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm hiểu tục nhảy lửa của người Dao - Hà Giang

Du lịch 25/08/2017 20:21

(Tổ Quốc) - Lễ hội Nhảy lửa được tổ chức cuối năm và đầu xuân là nét sinh hoạt văn hóa tinh thần hết sức phong phú và độc đáo của đồng bào Dao đỏ nhàm cầu mong sức khỏe và xua đuổi tà ma.

Lễ nhảy lửa thường được tổ chức vào cuối năm và đầu xuân. Lửa mang lại sự ấm áp, mừng cho một vụ thu hoạch hoa màu vừa kết thúc và cầu thần linh phù hộ cho an khang thịnh vượng cũng như xua đuổi tà ma, bệnh tật.

 Thầy cúng chuẩn bị đồ lễ và bắt đầu nghi lễ cúng, xin phép tổ tiên, xin phép thần linh cho dân làng được tổ chức trò chơi nhảy lửa.Thầy cúng Sìn Văn Phong ngồi trên một chiếc ghế dài, cầm que gõ liên tục lên chiếc đàn, một nhạc cụ cúng tế phổ biến của người Dao đỏ.Đã là thầy cúng thì phải kiêng không nhảy vào đống lửa mà chỉ được phép truyền bí quyết cho trò và gõ đàn cho trò nhảy

 Trong phần nghi lễ của người Dao Đỏ thì vật phẩm được dâng cúng buộc phải có các loại như: cơm, gạo, rượu, gà luộc, nước suối, vải mộc màu trắng, hương, vòng bạc, tiền làm bằng giấy bản, đèn hoặc nến.
Trước lễ nhảy lửa người Dao sẽ có mốt số hoạt động nghệ thuật như ca hát nhảy múa và mời khách du lịch thưởng thức rượu.
Thầy cúng của Xã Nậm Hồng - Hoàng Su Phì cho biết, tục nhảy lửa của người Dao đỏ mục đích để xua đuổi ta ma , cầu mong sức khỏe và  trừ bệnh cho người ốm.
 Khi đống củi đã trở thành một đống than hồng rừng rực cháy, thầy cúng xin quẻ âm dương. Được thần lửa đồng ý, chỉ những chàng trai muốn được nhảy lửa đã ngồi “hầu lễ” từ đầu buổi lễ, được phép ngồi trước mặt các thầy cúng để phù phép
Những chàng trai người Dao như đang trong cơn mê, họ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi; Không có bất cứ một vật dụng nào để lót cho đôi chân của những chàng trai ấy







Người Dao Hà Giang tin rằng, một khi nhảy vào lửa, phụ nữ sẽ nhảy nhót suốt bảy ngày đêm không dừng lại được. Không chỉ riêng người Dao mà bất cứ người đàn ông nào cũng có thể nhảy vào lửa miễn là thầy mo đã cúng và nhập cho họ một sức mạnh nào đó. Sức mạnh của thần linh sẽ che chở và bảo vệ họ không bị bỏng

Một người có thể tham gia nhảy nhiều lần, qua đó thể hiện sức mạnh, sự khéo léo và nhanh nhẹn của mình. Nhảy lửa chỉ dành cho nam giới và những chàng trai này luôn nhận được sự thán phục, ngưỡng mộ của mọi người.

 Lễ hội nhảy lửa không chỉ là dịp để các chàng trai thể hiện sức mạnh và long dũng cảm mà còn là một hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí cần được nghiên cứu và bảo tồn.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ