• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm lời giải cho bài toán liên kết Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung

Kinh tế 05/05/2018 16:21

(Tổ Quốc) - Được biết, kết quả đạt được tại hội nghị lần này sẽ được Hội đồng Vùng KTTĐ miền Trung hoàn chỉnh báo cáo đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách phát triển các KKT, KCN thuộc Vùng KTTĐ miền Trung để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 5/5, tại TP. Huế, Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức hội nghị với chủ đề “Liên kết phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp tại Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung”.

Quang cảnh của hội nghị. Ảnh: Lê Chung

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp tại Vùng KTTĐ miền Trung, phân tích các lợi thế so sánh liên kết phát triển vùng; nêu những khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả của các khu kinh tế và khu công nghiệp (KCN), định hướng phát triển và phương án hỗ trợ; đề xuất ý kiến để điều chỉnh cơ chế, chính sách.

Được biết, Vùng KTTĐ miền Trung được thành lập từ năm 2008 gồm 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Bình Định. Đây là khu vực có điều kiện thuận lợi để hình thành một hành lang kinh tế, thương mại quan trọng kết nối Bắc – Nam và là cửa ngõ ra biển của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, nối Myanma, Lào, Campuchia với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương.

Hiện vùng KTTĐ miền Trung có 4 khu kinh tế ven biển gồm Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế), Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nhơn Hội (Bình Định) và 19 khu KCN được Thủ tướng cho phép thành lập, chiếm 5,8% số KCN của cả nước và 45,2% số KCN của 14 tỉnh miền Trung. Có thể nói, các khu kinh tế và KCN trong Vùng KTTĐ miền Trung đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện nay các KKT, KCN vùng KTTĐ miền Trung có tạo thêm năng lực sản xuất mới, nhưng chưa tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp. Phần lớn thu hút vào đây là các ngành thâm dụng lao động, sử dụng nhiều nhiên liệu, năng lượng, ít công nghệ cao làm cho chất lượng, tốc độ phát triển các KTT, KCN của Vùng không cao.

Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Lê Chung

Mặt khác, các khu KKT, KCN vùng KTTĐ Khu vực miền Trung có tiềm năng, lợi thế tương đối giống nhau nhưng chưa có những phân tích sâu nhằm đưa ra cơ chế phân công thu hút, thu hút hợp lý, tạo nên lợi thế tổng thể của toàn vùng. Ngược lại đang có sự thu hút đầu tư theo hướng cạnh tranh tràn lan trên tất cả các lĩnh vực, tại tất cả các địa phương làm triệt tiêu lợi thế lẫn nhau và làm lệch lạc định hướng khai thác tiềm năng sẵn có vào phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương trong vùng.

“Tròn 10 năm thành lập Vùng KTTĐ miền Trung, đã đến lúc chúng ta nhìn lại mô hình phát triển kinh tế vùng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển các KKT, KCN để xem xét đề xuất một mô hình liên kết tiên tiến, sáng tạo và liên kết bền vững. Khắc phục tình trạng không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính, làm cho Vùng KTTĐ miền Trung thật sự phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình”, ông Cao nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đã có nhiều bản tham luận của các Bộ nghành, chuyên gia, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp,.. được báo cáo. Hơn 200 đại biểu có mặt đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, hiến kế.

Được biết, kết quả đạt được tại hội nghị lần này sẽ được Hội đồng Vùng KTTĐ miền Trung hoàn chỉnh báo cáo đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách phát triển các KKT, KCN thuộc Vùng KTTĐ miền Trung để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ