• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỉnh nghèo toàn người dân tộc, bệnh viện lấy phí cao gấp đôi Trung ương

Thời sự 29/05/2018 09:37

(Tổ Quốc) - Nếu ở các Bệnh viện tuyến Trung ương và trong cả nước, giá mỗi ca chạy thận chỉ dao động khoảng 3,5 – 4 USD, thế nhưng một điều lạ là ở một tỉnh nghèo, đa số toàn người dân tộc mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lại lấy mức giá cao gấp đôi, 7,7 USD/ca. 

Với sự vô lý này, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn luật sư Hà Nội) đã yêu cầu HĐXX vụ án tai biến chạy thận làm 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình tiếp tục làm rõ. 

Có hay không sự thông thầu giữa Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn?

Tại khoản 3 mục 2 Thông tư 15 của Bộ Y tế, vấn đề xã hội hóa, liên danh liên kết giữa bệnh viện với các đơn vị được quy định như sau: Tài sản liên danh, liên kết hoặc góp vốn liên danh phải bảo đảm hiệu quả kinh tế.

Luật sư Nguyễn Danh Huế. Ảnh: nongnghiep.vn

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, với vai trò là người đứng đầu của BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong quá trình thực hiện liên danh, liên kết với Công ty Thiên Sơn, ông Trương Quý Dương có rất nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

"Quy trình tham gia kêu gọi các nhà đầu tư liên danh liên kết, cần làm rõ xem BVĐK tỉnh Hòa Bình có mời các nhà đầu tư khác hay không, hay là chỉ bắt tay với một mình Công ty Thiên Sơn." - Luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng đây là một dấu hỏi rất lớn.

“Chúng tôi đã làm việc với BVĐK tỉnh Hòa Bình, thì trong suốt quá trình hợp tác với Công ty Thiên Sơn luôn luôn báo lỗ ở Đơn nguyên thận nhân tạo, vậy phải chăng chỉ lợi ích của nhà đầu tư là Thiên Sơn thì đảm bảo? Trách nhiệm người đứng đầu là ông Trương Quý Dương là rất lớn trong vấn đề này” – Luật sư Huế cho biết.

Vị Luật sư này cũng phân tích, Hòa Bình là tỉnh nghèo, đồng bào dân tộc chiếm số đông, kinh tế rất khó khăn, hằng năm lại phải xin ngân sách từ Trung ương hỗ trợ. Vậy mà không hiểu vì lý do gì, BVĐK tỉnh Hòa Bình lại lấy phí chạy thận cao gấp đôi so với các Bệnh viện trong cả nước. Trong khi, người bệnh phải chạy thận nhân tạo thì đa số gia cảnh nghèo túng.

Đề nghị khởi tố ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn

Luật sư Nguyễn Danh Huế nêu dẫn chứng, Quyết định 6197 của Bộ Y tế ban hành ngày 17/10/2016 quy định và hướng dẫn quản lý về dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại bệnh viện đã hướng dẫn rất chi tiết việc lựa chọn các đơn vị cung cấp bên ngoài tại bệnh viện. Nếu tuân theo những quy định này, hoàn toàn sẽ không có những nạn nhân bị thiệt mạng, không có những người có nguy cơ vướng vào vòng lao lý ngồi đây.

Như vậy, với vai trò là người đứng đầu, ông Trương Quý Dương đã không tuân thủ theo quyết định 6197 của Bộ Y tế, có sai sót trong việc lựa chọn nhà thầu, sai sót trong việc để cho đối tác chuyển nhượng thầu trái pháp luật, sai sót trong việc không đôn đốc kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của nhà thầu.

Luật sư Nguyễn Danh Huế tiếp tục cho hay, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã lựa chọn Công ty Thiên Sơn (do ông Đỗ Anh Tuấn làm giám đốc) theo hình thức là chào hàng cạnh tranh, theo đó, đã chọn công ty này là đơn vị sửa chữa, thay thế hệ thống lọc nước RO số 2.

Ngay sau khi trúng thầu, Công ty Thiên Sơn đã có hành vi bán thầu cho Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh trái pháp luật, thể hiện bán 100% hợp đồng đang cam kết với BVĐK tỉnh Hòa Bình. Nếu không có hành vi chuyển nhượng thầu trái pháp luật sẽ không có sự cố nghiêm trọng này.

“Theo, Nghị định 157 ngày 27/10/2007 của Chính phủ, quy định về chế độ trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan tổ chức của đơn vị nhà nước trong thi hành nhiệm vụ. Chúng tôi đề nghị phải khởi tố ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn trong vụ án này” – Luật sư Huế nói.

Thế Công (t/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ